แพทย์เผชิญเหตุเปิดคลินิกเคลื่อนที่รักษาชาวเนปาลในถิ่นกันดาร

สังคม
3 พ.ค. 58
10:14
68
Logo Thai PBS
แพทย์เผชิญเหตุเปิดคลินิกเคลื่อนที่รักษาชาวเนปาลในถิ่นกันดาร

ชุดแพทย์เผชิญเหตุของไทยเปิดคลินิกเคลื่อนที่รักษาผู้ได้รับผลกระทบกว่า 200 ชีวิต ในพื้นที่ทุรกันดารห่างจากกรุงกาฐมัณฑุ 50 กม. ขณะที่กองทัพอากาศเตรียมลำเลียงสิ่งของพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ไปมอบให้ผู้ประสบภัยเนปาลโดยเครื่องบิน C-130 คืนนี้

วันนี้ (3 พ.ค. 2558) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกกล่าวว่า นอกจากปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการกู้ภัย การแพทย์ และผลิตน้ำสะอาด ของทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนปาลในนามรัฐบาลไทย วานนี้ (2 พ.ค. 2558) ชุดแพทย์เผชิญเหตุได้รับมอบภารกิจให้เดินทางไปเปิดคลินิกเคลื่อนที่ เพื่อรักษาพยาบาลผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่ทุรกันดาร ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ 50 กิโลเมตร ซึ่งยังไม่มีหน่วยแพทย์ใด ๆ เข้าถึงเพราะเส้นทางบางจุดถูกตัดขาด และต้องใช้เวลาเดินทางรวมเดินเท้าเข้าพื้นที่ 4.45ชั่วโมง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวต่อว่า ในพื้นที่พบผู้ประสบภัยและชาวบ้านจำนวน 200 คน เข้ารักษาด้วยอาการบาดเจ็บตามร่างกาย และยังพบผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทันที ทั้งนี้ ก่อนออกจากพื้นที่ชุดแพทย์ได้มอบยาทั้งหมดที่มีให้กับผู้นำชุมชน เนื่องจากคาดว่าคงไม่มีทีมแพทย์ลงพื้นที่อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

“ส่วนการผลิตน้ำสะอาดให้ชาวเนปาลช่วง 3 วันที่ผ่านมา ชุดทหารช่างประปาสนามได้ผลิตน้ำสนับสนุนโรงพยาบาลค่ายทหาร และประชาชนในเมืองกาฐมาณฑุจำนวน 34,000 ลิตร” รองโฆษกกองทัพบกระบุ

ในวันเดียวกัน (3 พ.ค. 2558) เวลา 16.00 น. ผู้แทนพระองค์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะนำสิ่งของพระราชทานแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล มอบให้แก่กองทัพไทยเพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ พร้อมออกเดินทางไปยังสนามบินกาฐมาณฑุในเวลา 02.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 2558



ข่าวที่เกี่ยวข้อง