"เทปโก้"ต้องการเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ อีกครั้ง

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 55
12:49
34
Logo Thai PBS
"เทปโก้"ต้องการเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ อีกครั้ง

ประธานบริษัทโตเกียวอิเล็กทริกพาวเวอร์ ระบุว่าไม่มีเงินในการพัฒนพลังงานทางเลือก และต้องการที่จะเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ยังคงทำงานได้อยู่อีกครั้ง เพื่อช่วยสถานะทางการเงินของบริษัท

นายนาโอมิ ฮิโรเสะ ประธานบริษัทโตเกียวอิเล็กทริคพาวเวอร์ หรือ เทปโก้ ระบุว่า พลังงานนิวเคลียร์ควรจะเป็นส่วนหนึ่งของพลังงานที่ใช้ในประเทศ และทางบริษัทไม่มีเงินในการพัฒนาพลังงานทางเลือก โดยเทปโก้ต้องแบกรับค่าชดเชยและต้นทุนในการกำจัดสารกัมมันตรังสี หลังจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปีที่แล้ว ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิที่ดูแลอยู่เสียหาย และมีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมา ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

เทปโก้ระบุว่าต้องใช้เวลา 40 ปีในการรื้อถอนซากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นภาระทางการเงินที่มาก นอกเหนือจากการจ่ายชดเชยจำนวนมหาศาล และเพื่อหาเงินมาชดเชยต้นทุนที่แบกรับ ทางเทปโก้ต้องการที่จะเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ยังคงทำงานได้อยู่อีกครั้ง รวมถึงเตาปฏิกรณ์หลายแห่งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ทางตอนเหนือของ จ.นิกาตะ ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้ในปีหน้า (2556) และเป็นส่วนสำคัญของแผนปรับโครงสร้างของบริษัท แม้ว่าการจะได้รับเสียงสนับสนุนจากคนในพื้นที่เป็นเรื่องที่ยาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง