"กล้านรงค์"ย้ำพฤติกรรม"สุเทพ"เข้าข่ายแทรกแซงการทำงานรัฐมนตรี

การเมือง
7 ก.ย. 55
12:17
50
Logo Thai PBS
"กล้านรงค์"ย้ำพฤติกรรม"สุเทพ"เข้าข่ายแทรกแซงการทำงานรัฐมนตรี

นายกล้านรงค์ จันทิก ชี้กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เข้าข่ายแทรกแซงการทำงานของรัฐมนตรี แตกต่างจากกรณี ส.ส.ช่วยน้ำท่วม เพราะสถานะหน้าที่ต่างกัน ด้านนายสุเทพ แถลงย้ำไม่มีเจตนาละเมิดกฎหมาย โดยหนังสือที่ส่งถึงรัฐมนตรี เป็นเพียงแจ้งความประสงค์ไม่ใช่การสั่งการ โดยที่ประชุมวุฒิสภา นัดซักถามคู่ความทั้ง 2 อีกครั้งวันที่ 11 ก.ย.นี้

การประชุมวุฒิสภานัดพิเศษวาระพิจารณาถอดถอน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ตามคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดฐานใช้อำนาจหน้าที่แทรกแซงการแต่งตั้งบุคคล เข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงวัฒนธรรม

โดยนัดนี้ เป็นนัดแถลงเปิดคดีของคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้ร้อง แถลงว่า การกระทำของนายสุเทพ เข้าข่ายกระทำขัดบทบัญญัติรัฐมนตรี ด้วยการแทรกแซงอำนาจทำหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

แม้ กกต.เคยมีคำวินิจฉัยว่าไม่ผิด แต่ก็ไม่ได้ผูกพันกับ ป.ป.ช. ส่วนที่อ้างว่า พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ก็ไม่สามารถอ้างได้ เพราะกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ผ่านการพิจารณา รวมถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้อง ส.ส.ช่วยน้ำท่วมก็ไม่สามารถหักล้างได้ เพราะเป็นคนละตำแหน่งกับนายสุเทพ

ขณะที่ นายสุเทพ แถลงคัดค้านข้อกล่าวหาทั้งหมด ยืนยันไม่มีเจตนาฝ่าฝืนกฎหมาย และแทรกแซงการอำนาจหน้าที่ เพราะหนังสือที่ส่งไปเป็นเพียงการแจ้งความประสงค์ของบุคคลทั้งหมดว่าจะขอไปช่วยงานที่กระทรวงวัฒนธรรม ไม่ใช่การสั่งการ

ทั้งนี้ ประธานวุฒิสภาได้นัดประชุมครั้งต่อไป ในวันที่ 11 ก.ย.เพื่อให้กรรมาธิการซักถามประเด็นต่างๆ โดยได้มีการคัดเลือกคณะกรรมาธิการซักถาม มีจำนวน 8 คน อาทิ นายวันชัย สอนศิริ นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา และ นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง