“สรรเสริญ” เข้าให้ปากคำดีเอสไอกรณี 91 ศพ ปี 53

อาชญากรรม
8 ก.ย. 55
03:52
73
Logo Thai PBS
“สรรเสริญ” เข้าให้ปากคำดีเอสไอกรณี 91 ศพ ปี 53

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ กว่า 9 ชั่วโมง ในคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนจำนวน 91 ศพ ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้ พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันว่า ได้ชี้แจงข้อเท็จส่วนที่รับผิดชอบใน ศอฉ.ทั้งหมด และเชื่อว่าคดีนี้จะเป็นไปด้วยความยุติธรรม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน คดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชน 91 ศพ ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ว่า พนักงานสอบสวนได้สอบถามในหลายประเด็น แต่ได้ชี้แจงไปในส่วนมีหน้าที่รับผิดชอบใน ศอฉ. เท่านั้น และหากการสอบสวน มีการระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ทางกองทัพก็ยินยอมที่จะให้ความร่วมมือ และไม่ปกป้องผู้ที่กระทำผิด

พ.อ.สรรเสริญ ยืนยันว่า ศอฉ.ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบของกฏหมายที่ให้อำนาจไว้ชัดเจน และเป็นไปตามหลักการใช้กำลังจากเบาไปหาหนักทุกขั้นตอน พร้อมยอมรับว่า มีการหารือและทำความเข้าใจกับคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ถึงการให้ข่าวต่อสื่อมวลชน เนื่องจากบางครั้งอาจจะมีการชี้นำทางคดี ซึ่งทางกองทัพก็มีความไม่สบายใจ

พ.อ.สรรเสริญ ยังเปิดเผยอีกว่า หากพนักงานสอบสวน ต้องการรายละเอียดข้อเท็จจริงต่างๆ เพิ่ม ทางกองทัพพร้อมรวบรวม และส่งมอบให้อีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะเคยส่งข้อมูลหลักฐานให้กับพนักงานสอบสวนดีเอสไอไปแล้วก็ตาม แต่คณะพนักงานสอบสวนชุดนี้อ้างว่า ยังไม่ได้รับ และเป็นคนละชุดกับที่เคยมีการแต่งตั้งมาก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง