ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวจีนเพิ่มเป็น 80 ราย

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 55
15:49
44
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวจีนเพิ่มเป็น 80 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในประเทศจีนเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) เพิ่มขึ้นเป็น 80 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่มีความกังวลว่าอาจจะเกิดโรคระบาดตามมา เนื่องจากมีสัตว์ล้มตายหลายพันตัว ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ท่ามกลางความเสี่ยงจากดินถล่มในพื้นที่บริเวณหุบเขา

หน่วยกู้ภัยพยายามจะเดินทางเข้าไปในหมู่บ้านที่ถูกตัดขาดหลังเกิดแผ่นดินไหว ท่ามกลางความเสี่ยงเนื่องจากยังคงเกิดดินถล่มในหลายพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนได้ขนข้าวของอพยพออกจากพื้นที่ เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมา

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการมีอย่างน้อย 80 คน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก เนื่องจากอาคารบ้านเรือนกว่า 20,000 หลังพังถล่มลงมา และน่าจะมีคนติดอยู่ใต้ซากอาคารเป็นจำนวนมากส่วนผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็น 820 คน ประชาชนราว 21,000 คนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่ ไปสำรวจความเสียหายจากแผ่นดินไหว และเยี่ยมผู้บาดเจ็บในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กู้ภัย และย้ำว่าการช่วยเหลือประชาชนถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 1 และขอให้เพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า

โดยเฉพาะในเวลา 72 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเป็นและความตาย หน่วยกู้ภัยระบุว่าสามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้แล้วร้อยละ 90 แผ่นดินไหวในครั้งนี้มีประชาชนได้รับผลกระทบราว 740,000 คน

สิ่งที่หลายฝ่ายวิตก คือโรคระบาดที่อาจจะเกิดจากซากสัตว์ที่ล้มตายหลายพันตัว ประกอบกับ พยากรณ์อากาศที่คาดว่าจะมีฝนตกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แผ่นดินไหว 2 ครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.)เกิดห่างกันประมาณ 1 ชั่วโมง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 ริคเตอร์เท่ากัน เกิดลึกลงไปใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตร ศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบริเวณรอยต่อระหว่างมณฑลยูนนานกับมณฑลกุ้ยโจว มีการประเมินว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,700 ล้านหยวนหรือประมาณ 17,400 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง