"ธีระชน" ชี้กทม.เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้ว เหตุรัฐบาลกักน้ำที่คลองระพีพัฒน์

สังคม
10 ก.ย. 55
01:52
36
Logo Thai PBS
"ธีระชน" ชี้กทม.เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้ว เหตุรัฐบาลกักน้ำที่คลองระพีพัฒน์

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเตือนรัฐบาลเร่งระบายน้ำเหนือที่สะสมอยู่ที่คลองระพีพัฒน์ ก่อนจะสร้างปัญหาให้กับกรุงเทพมหานคร โดยอ้างว่า มีการสำรวจพบปริมาณน้ำจำนวนมากไม่ได้ถูกระบายตามระบบ โดยเกรงว่า หากไม่เร่งดำเนินการน้ำเหนือที่กำลังเพิ่มปริมาณมากขึ้นในขณะนี้จะไหลลงมาสมทบ และ เกิดน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่ผ่านมา

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ได้ร่วมในคณะทำงานบริหารจัดการน้ำกับรัฐบาล ในการแก้ปัญหาวิกฤติอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงปลายปี 54 ที่ผ่านมา และ จากที่ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ขณะนี้มีความเป็นห่วงว่ารัฐบาลกำลังจะเดินซ้ำรอยการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดแบบเดิมอีก

เพราะขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนที่น้ำเริ่มหลากจากด้านเหนือกรุงเทพฯลงมาแล้วซึ่งควรให้น้ำด้านบนกรุงเทพฯได้ระบายออกสู่อ่าวไทยผ่านพื้นที่รับน้ำ หรือ ฟลัดเวย์ ด้านตะวันออก ใต้คลองหกวาสายล่างระหว่างคลอง 8-13 ต้องให้น้ำไหลไปชายทะเลในพื้นที่ความยาว 70 กิโลเมตรเพื่อไล่น้ำจากด้านบนตั้งแต่คลองระพีพัฒน์ระบายลงมาด้านล่าง ตามแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานไว้เมื่อปี 2538

จากการสำรวจปรากฏว่า ขณะนี้มีการกักน้ำไว้ที่คลองระพีพัฒน์ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาบางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบแล้ว นอกจากนี้เครื่องสูบน้ำในฝั่งตะวันออกที่เดิมมี 52 เครื่อง และกรมชลประทานได้เพิ่มเป็น 67 เครื่องในปีนี้ แต่กลับไม่เร่งเปิดใช้งานเพื่อปล่อยน้ำลงมาด้านล่าง ซึ่งข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ปรากฏว่าเปิดเดินแค่ 8 เครื่อง หรือ แค่ร้อยละ 12

ในขณะนี้ที่น้ำด้านบนเริ่มมีน้ำเหนือไหลลงมาแล้วแต่ยังไม่เร่งระบายน้ำไปตามระบบ ซึ่งการบริหารจัดการเช่นนี้จะทำให้พื้นที่กรุงเทพฯมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมเหมือนกับปีที่แล้วที่มีการกักน้ำไว้ที่คลองระพีพัฒน์ คลองรังสิต และ คลองหกวาสายล่าง จนสุดท้ายท่วมทะลักเข้ามาในกรุงเทพฯ

นายธีระชน กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ไปศึกษากระแสพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานไว้เมื่อปี 2538 เกี่ยวกับคลองแสนแสบ คลองลาดพร้าว คลองประเวศว่า คลองพวกนี้ไม่สมควรรับน้ำจากอยุธยา คือ ไม่ใช่คลองที่จะใช้รับน้ำเหนือหรือใช้รับน้ำจากอยุธยา เพราะคลองเหล่านี้ใช้ในการระบายน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้น้อมนำเอากระแสพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำรอยเดิมอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง