น้ำท่วมสุโขทัยขยายวงกว้าง ผู้ว่าฯสั่งเตรียมรับมือน้ำจากแพร่อีกระลอก

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
07:00
104
Logo Thai PBS
น้ำท่วมสุโขทัยขยายวงกว้าง ผู้ว่าฯสั่งเตรียมรับมือน้ำจากแพร่อีกระลอก

สถานการณ์น้ำท่วมในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีขยายวงกว้าง เข้าท่วมสถานที่ราชการและย่านเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สั่งเตรียมพร้อมรับ มวลน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังไหลมาจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีต้องเดินลุยน้ำสูงประมาณ 0.5-1 ม. หลังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลกัดเซาะใต้แนวเขื่อนเรียงหินริมแม่น้ำยมจนเสียหายเป็นทางยาวประมาณ 10 เมตร ก่อนจะทะลักขึ้นมาจากรอยต่อใต้แนวผนังคอนกรีตถนนเลียบแม่น้ำยม เข้าท่วมตลาดสด ย่านเศรษฐกิจ และ ศูนย์ราชการจังหวัดสุโขทัย ตั้งแต่เย็นวาน (9 ก.ย.) โดยกำลังเจ้าหน้าที่เร่งทำกระสอบทรายกว่า 5,000 ใบ พร้อมเครื่องจักรกลหนักเข้าพื้นที่ เพื่อหยุดยั้งน้ำที่ทะลักเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สำเร็จ

ขณะที่นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สั่งเตรียมพร้อมมือกับ มวลน้ำ ปริมาณ 800 ลบ.ม./วินาที ระดับความสูง 8 ม. ที่กำลังไหลมาจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ และประกาศให้ประชาชน เตรียมรับภาวะฉุกเฉิน ซึ่งอาจมีการตัดไฟฟ้าในช่วงเย็นบางจุด เช่น ชั้นล่างของตลาดสดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

พร้อมกันนี้ประสานเรือท้องแบนจาก ตชด. ค่ายรามคำแหง จำนวน 3 ลำ กำลังพล 24 นาย และ นักศึกษาจากวิทยาลัยพลศึกษากว่า 50 คนเข้าช่วยในการอพยพ และช่วยขนข้าวของของผู้ประสบภัยเพื่อนำไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว รวมถึงอาจมีการปรับแผนสกัดกั้นน้ำที่กำลังทะลักอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำแผ่นเหล็กเข้ามาตอกเป็นกำแพง แทนการนำบิ๊กแบ๊คเข้าอุดรอยกัดเซาะแม่น้ำยม เนื่องจากถนนบริเวณนั้น เล็ก และแคบ ยากต่อการทำงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง