เกษตรและสหกรณ์ตั้งกก. แก้ไขปัญหารับจำนำข้าว ที่เตรียมเปิดรอบใหม่

สังคม
10 ก.ย. 55
07:49
57
Logo Thai PBS
เกษตรและสหกรณ์ตั้งกก. แก้ไขปัญหารับจำนำข้าว ที่เตรียมเปิดรอบใหม่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งคณะทำงาน 12 คณะ ติดตามแก้ไขปัญหาการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ขณะที่นายกสมาคมชาวนาไทยต้องการให้รัฐบาลจัดพื้นที่การปลูกข้าวเพื่อเพิ่มคุณภาพและยกระดับราคาข้าว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตาม และแก้ไขปัญหาการรับจำนำสินค้าเกษตรในระดับพื้นที่ จำนวน 12 คณะ เพื่อทำการสุ่มตรวจสอบพื้นที่ รวมถึงรับข้อร้องเรียน แก้ไขปัญหาในพื้นที่ และรายงานผลทุก 15 วัน หลังจากยังคงพบปัญหาในโครงการจำนำข้าวที่ผ่านมา

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ รัฐบาลจะเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่ โดยกระทรวงเกษตรฯ จะทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร คาดการณ์ผลผลิตและเปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือก ซึ่งกระทรวงจะเพิ่มความเข้มงวด ตรวจสอบการสวมสิทธิ์

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ระบุต้องการให้รัฐบาลแบ่งพื้นที่การปลูกให้เหมาะสม โดยเข้าไปสำรวจว่าพื้นที่ใดเหมาะสมกับการปลูกข้าวพันธ์ใด เพื่อกำหนดปริมาณและคุณภาพ ทำให้ชาวนาขายข้าวได้ราคาดี ทั้งปัจจุบันชาวนาต้องประสบปัญหาการขายข้าวไม่ได้ตามราคารับจำนำ โดยระบุว่าราคาที่จะทำให้เกษตรกรอยู่ได้คือตันละ 10,000 บาท

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวที่เหลืออีก 500,000 ตัน จากการเปิดประมูลครั้งก่อน 750,000 ตัน ในสัปดาห์หน้า โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มั่นใจว่าการประมูลครั้งนี้จะได้ราคาดีและไม่ขาดทุน พร้อมระบุว่าขณะนี้แนวโน้มราคาข้าวไทยดีขึ้น เนื่องจากประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ อย่างสหรัฐ มีผลผลิตข้าวตกต่ำ พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่าจะไม่ปรับขึ้นราคาข้าวสารบรรจุถุงจนถึงสิ้นปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง