ตร.บัลติมอร์โดนข้อหาฆ่า “เฟรดดี เกรย์” โดยไม่เจตนา-โทษจำคุกสูงสุด 30 ปี

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 58
18:26
1,404
Logo Thai PBS
ตร.บัลติมอร์โดนข้อหาฆ่า “เฟรดดี เกรย์” โดยไม่เจตนา-โทษจำคุกสูงสุด 30 ปี

ครอบครัวผู้เสียชีวิตพอใจอัยการเมืองบัลติมอร์ตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมชายแอฟริกัน-อเมริกัน "เฟรดดี เกรย์" จนถึงแก่ชีวิต โดย 1 ใน 6 ถูกข้อหาร้ายแรงฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนาและทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท มีโทษจำคุก 30 ปี

วันนี้ (3 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีการเผยแพร่ภาพถ่ายมุมสูงแสดงเหตุการณ์วินาทีตำรวจปราบจลาจล และเจ้าหน้าที่จากหน่วยเนชันแนล การ์ด พ่นสเปรย์พริกไทยเข้าใส่ผู้ชุมนุมในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐฯ จากเหตุการณ์ประชาชนออกมารวมตัวประท้วง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ นายเฟรดดี เกรย์ ชายแอฟริกัน-อเมริกันที่เสียชีวิตในระหว่างการถูกตำรวจ 6 นายควบคุมตัว เมื่อเดือน เม.ย. 2558 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้หัวหน้าสำนักงานอัยการ เมืองบัลติมอร์ ได้ตั้งข้อหาตำรวจ 6 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายเกรย์ โดยระบุว่าเป็นการจับกุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง นายซีซาร์ อาร์ กู๊ดสัน จูเนียร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกตั้งข้อหาร้ายแรงที่สุด คือฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนาและทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท อาจถูกจำคุกสูงสุด 30 ปี

ขณะที่ตำรวจนายอื่น ๆ ถูกตั้งข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท รวมทั้งทำร้ายร่างกายและบกพร่องในหน้าที่ มีโทษจำคุกระหว่าง 3-10 ปีเมื่อวานนี้ (2 พ.ค. 2558) ทว่า ชาวแอฟริกัน-อเมริกันจำนวนหลายพันคนในเมืองบัลติมอร์ ยังคงออกมาเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังศาลาว่าการเมือง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด ชิปลีย์ พ่อเลี้ยงของนายเกรย์เผยว่า ทางครอบครัวพอใจกับการตั้งข้อหาแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง