“ปลอดประสพ” ยันปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักเหมือนปี54 ขอโทษชาวสุโขทัยน้ำท่วม

สังคม
11 ก.ย. 55
08:41
41
Logo Thai PBS
“ปลอดประสพ” ยันปีนี้น้ำไม่ท่วมหนักเหมือนปี54 ขอโทษชาวสุโขทัยน้ำท่วม

“ปลอดประสพ สุรัสวดี” ยืนยัน สถานการณ์น้ำในปีนี้จะไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 พร้อมขอโทษชาวสุโขทัยที่เกิดเหตุสุดวิสัย ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องรัฐบาลทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากเหตุน้ำท่วม เรียกร้องรัฐบาลทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ โดยเฉพาะระบบเตือนภัย เนื่องจากสถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัยสะท้อนภาพความคลาดเคลื่อนในข้อมูลที่รัฐบาลนำเสนอยืนยันความพร้อมป้องกันเหตุไว้

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ว่าสถานการณ์น้ำในปีนี้จะไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 พร้อมอ้างอิงตัวเลขปริมาณน้ำฝนที่น้อยกว่าปีที่แล้ว รวมถึงกรมชลประทาน ก็ไม่พบน้ำเอ่อล้นในแม่น้ำสายหลัก แต่กล่าว"ขอโทษ"ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยกรณีเกิดเหตุน้ำท่วม โดยระบุว่า"เป็นสุดวิสัย" ซึ่งได้สั่งการปิดประตูระบายน้ำและเร่งรัดซ่อมแซมพนังกั้นน้ำให้แล้วเสร็จโดยเร็วแล้ว จึงเชื่อว่าน้ำจะลดลงภายใน 2 วันนี้

ส่วนการประชุม ครม.วันนี้ (11 ก.ย.) นอกจากนายปลอดประสพ จะรายงานสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นในจังหวัดสุโขทัยแล้ว ยังต้องสรุปผลการทดสอบน้ำที่ผ่านมา โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือเรื่องนี้เป็นกรณีเร่งด่วน โดยเฉพาะศักยภาพของแม่น้ำและอ้างเก็บน้ำ รวมถึงเขื่อนที่จะรองรับน้ำของพื้นที่ต้นน้ำ ส่วนกรณีการพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีของกระทรวงกลาโหม มีรายงานว่า เลขาธิการ ครม.พิจารณาเสร็จแล้ว แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ลงนาม ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเหตุที่มีการฟ้องร้องศาลปกครอง เช่นเดียวกับการแต่งตั้งโยกย้าย ทั้งของกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักนายกรัฐมนตรี อาจจะยังไม่พิจารณา วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง