นายกฯเชิญ “อภิสิทธิ์” ร่วมถกดับไฟใต้ 18 ก.ย.นี้

การเมือง
12 ก.ย. 55
08:02
41
Logo Thai PBS
นายกฯเชิญ “อภิสิทธิ์” ร่วมถกดับไฟใต้ 18 ก.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ตอบรับผู้นำฝ่ายค้านและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเปิดห้องหารือแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้สัปดาห์หน้า ขณะที่ “ร.ต.อ.เฉลิม” รองนายกฯ ประกาศเดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง หลัง 1 ปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่วางไว้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ร่วมกับพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือป.ป.ส. กล่าวในงานแถลงข่าว "1 ปี วาระแห่งชาติเอาชนะยาเสพติด” สรุปผลการดำเนินงานและกล่าวยืนยันถึงความมุ่งมั่นแก้ปัญหาอย่างจริงจัง สำหรับการดำเนินงานของรัฐบาล ในปีนี้ ได้กำหนดเป้าหมายที่จะนำผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่การบำบัดรักษาจำนวน 400,000 คน ซึ่งดำเนินการได้บรรลุเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ กว่า 500,000 คนแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จ เมื่อเปรียบเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา คือในปี 2553 มีผู้เข้ารับการบำบัดรักษา จำนวน กว่า 150,000 คน และปี 2554 มีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเกือบประมาณ 200,000 คน แต่พบว่าในแต่ละปีมีจำนวนผู้เสพสูงขึ้นกว่า 1-2 เท่า

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับเงื่อนไขของฝ่ายค้านในการร่วมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว โดยหวังว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเข้าร่วมหารือ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันอังคารที่ 18 กันยายนนี้ ส่วนข้อเสนอที่ให้ผู้ต้องหาในคดีก่อความไม่สงบในภาคใต้เข้ามอบตัวโดยอาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 21 เพื่อไม่ต้องรับผิดนั้น พร้อมระบุว่า จะยกเว้นโทษเฉพาะผู้ต้องหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้น ส่วนผู้ต้องหาหมายจับตามคดีอาญา ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่อาจผ่อนปรนให้ประกันตัวต่อสู้คดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง