กทม.เตรียมแจ้งความผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีในที่นาเขตลาดกระบัง

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ย. 55
14:23
265
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแจ้งความผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีในที่นาเขตลาดกระบัง

ชาวนาพบการลักลอบทิ้งสารเคมีอันตรายในที่นาย่านลาดกระบัง ส่งผลให้น้ำในนามีค่าความเป็นกรดอย่างรุนแรง ต้นไม้บริเวณใกล้เคียงอยู่ในสภาพยืนต้นตาย กรุงเทพมหานครจึงร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ เร่งตรวจสารเคมีดังกล่าวว่า เป็นชนิดใด ก่อนที่จะแจ้งความดำเนินคดี เพื่อสืบหาแหล่งที่มาและการลักลอบทิ้งสารเคมีดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำภายในแปลงนาเนื้อที่ 27 ไร่ของนายสมชาย เหมือนสวาท ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเลียบศูนย์ขนถ่ายสินค้าการรถไฟแห่งประเทศไทย ย่านลาดกระบัง หลังพบสภาพน้ำ มีลักษณะเป็นสีแดงเข้ม ตกตะกอนลอยเหนือผิวน้ำ ส่งผลให้ปลาตายลอยเกลื่อน

ขณะที่ต้นไม้บริเวณใกล้เคียงต่างอยู่ในสภาพยืนต้นตาย โดยเจ้าของที่นา บอกว่าได้เตรียมแปลงนาไว้ เพื่อจะหว่านข้าวครั้งต่อไป และเชื่อว่า มีการลักลอบนำสารเคมีอันตรายมาทิ้งในที่นา เนื่องจากตั้งอยู่ในบริเวณที่รถบรรทุกสารเคมีวิ่งผ่านไปมา จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

<"">
<"">

ก่อนหน้านี้ สำนักงานเขตลาดกระบัง ได้เก็บตัวอย่างน้ำส่งให้กรมควบคุมมลพิศเพื่อตรวจวิเคราะห์ว่าเป็นสารเคมีชนิดใด เบื้องต้นพบว่า มีค่าความเป็นกรดอยู่ที่ระดับ 1 หรือมีฤทธิ์เป็นกรดอย่างรุนแรง ทำให้ปลาตาย และหากสัมผัสผิวหนัง ก็จะเกิดอาการระคายเคือง

แนวทางการแก้ไขเบื้องต้น เจ้าหน้าที่เขตลาดกระบัง ได้นำรถบรรทุกน้ำของสถานีดับเพลิงบรรจุน้ำผสมปูนขาวในปริมาณปูนขาว 4 กิโลกรัม ต่อน้ำ 6 ลบ.ม. จำนวน 5 คัน ฉีดพ่นให้ทั่วแปลงนา เพื่อปรับสภาพความเป็นกลาง และให้สารเคมีเจือจางลง คาดว่าใช้เวลา 1 สัปดาห์ แล้วจึงปรับคุณภาพดินต่อไป พร้อมทั้งตั้งข้อสันนิษฐานว่า สารเคมีดังกล่าวอาจมาจากนิคมอุตสาหกรรมในละแวกใกล้เคียง

 

<"">

 

กรมควบคุมมลพิษ จะทราบผลว่าเป็นสารเคมีประเภทใดภายใน 1 สัปดาห์ ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี เพื่อตรวจสอบย้อนกลับไปหาโกดังที่มีการขนถ่ายสารเคมีดังกล่าว แต่การทิ้งสารเคมีกากอุตสาหกรรมในพื้นที่สาธารณะ มีความผิดตามกฎหมายวัตถุอันตราย ปี 2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท และผิดกฎหมายการสาธารณสุข ปี 2535 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

พื้นที่เขตลาดกระบัง ยังพบการลักลอบทิ้งสารเคมีในพื้นที่สาธารณะในอีกหลายจุด แต่ที่ผ่านมายังไม่สามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง