ผลสอบปากคำชาวนา จ.บุรีรัมย์วันแรก ยอมรับมีการทุจริตโครงการจำนำข้าว

สังคม
13 ก.ย. 55
12:35
37
Logo Thai PBS
ผลสอบปากคำชาวนา จ.บุรีรัมย์วันแรก ยอมรับมีการทุจริตโครงการจำนำข้าว

ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์สอบปากคำเกษตรกรที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีใน อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันแรกจำนวน 30 คน เกษตรกรส่วนใหญ่ยอมรับว่ามีการสอดแทรกใบชั่งน้ำหนักปลอม

พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์สอบปากคำเกษตรกร ใน อ.หนองกี่ เป็นวันแรก 30 คนจากทั้งหมด 459 คน ที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว หลังตรวจสอบพบพิรุธการปลอมแปลงเอกสารการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีใน อ.หนองกี่ ซึ่งมีการสอดแทรกใบชั่งน้ำหนักปลอม เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการขึ้นเงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.เป็นเงินกว่า 44 ล้านบาท

พ.ต.อ.วิรัตน์ ถาดทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่าการสอบปากคำ เกษตรกรส่วนใหญ่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี โดยยอมรับว่าบุคคลบางกลุ่มได้นำใบชั่งน้ำหนักปลอมสอดแทรกกับใบชั่งน้ำหนัก ก่อนจะนำไปทำใบประทวนกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เพื่อขึ้นเงินกับ ธกส.จริง จากนั้นเกษตรกรจะนำเงินส่วนต่างไปคืนให้กลุ่มคนในท่าข้าว "ธนพลพืชผล" โดยเกษตรกรจะได้รับค่าตอบแทนตันละ 400- 500 บาท

ขณะที่เกษตรกรบางคนยังยืนยันว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับกระบวนการทุจริต โดยอ้างถึงการพบความผิดปกติของยอดเงินในบัญชีเพิ่มขึ้น หลังจากนำใบประทวนไปขึ้นเงินกับ ธกส.

ทั้งนี้ ตำรวจเชื่อว่าจากข้อมูลที่ได้จากพยานทั้งหมดจะสามารถขยายผลไปสู่ผู้ร่วมกระบวนการได้เพิ่มอีก หลังจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้ก่อนหน้านี้แล้ว 5 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง