ชาวบ้านเทศบาลเมืองสุโขทัยเริ่มทำความสะอาด-สำรวจความเสียหาย หลังน้ำลด

ภูมิภาค
14 ก.ย. 55
03:16
53
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเทศบาลเมืองสุโขทัยเริ่มทำความสะอาด-สำรวจความเสียหาย หลังน้ำลด

ปฏิบัติการกู้คืนพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของจังหวัดสุโขทัย ขณะนี้นับว่าประสบความสำเร็จสามารถลดระดับน้ำในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานีได้เกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วนที่ยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอีกไม่เกิน 2 วัน หากไม่เกิดอุบัติเหตุกับคันกั้นน้ำและแนวซ่อมแซมคันกั้นน้ำ ประชาชนจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

หลังจากถูกน้ำในแม่น้ำยมไหลเข้าท่วมเกือบ 1 สัปดาห์ วันนี้ ( 14 ก.ย.) ชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัยเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ซึ่งทันทีที่ระดับน้ำลดลงจนบางแห่งน้ำแห่งเกือบเป็นปกติ ประชาชนเริ่มกลับเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือน และ สำรวจความเสียหายภายในบ้าน

ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากตะกอนดินที่พัดมากับน้ำจะเป็นปัญหาที่ต้องเร่งจัดการ อีกปัญหาที่ทางเทศบาลต้องเข้าไปดูแลอย่างเร่งด่วนก็คือปัญหาขยะ ซึ่งขณะนี้พบว่า เริ่มมีปริมาณขยะสะสมมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นขยะที่เกิดจากความเสียหายภายในบ้านเรือน ที่ประชาชนนำออกมากองไว้บริเวณริมถนน

ส่วนการระบายน้ำออกจากเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องระบายน้ำรอบบริเวณเพื่อเร่งระบายน้ำออก แม้จะพบปัญหาการรั่วซึมของน้ำจากแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็กในบางจุด เช่น บริเวณเสาไฟฟ้าและมุมกำแพง แต่ความสามารถในการสอบน้ำของเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จะสามารถรับมือปริมาณน้ำได้ทั้งหมด ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าภายใน 1-2 วันนี้ สถานการณ์น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ( 13 ก.ย.) นายกฯบอกว่า รู้สึกพอใจกับการแก้ปัญหาของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่อื่นๆ

นอกจากการลงพื้นที่จุดที่เกิดความเสียหายของคันกั้นน้ำบริเวณเขตเทศบาลสุโขทัยธานี นายกรัฐมนตรี ยังได้แจกถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรี และ ตรวจดูสถานีตรวจวัดน้ำ ซี 2 ค่ายจิรประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ โดยในช่วงค่ำได้เป็นประธานในการประชุมสรุปคดีเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าว ที่จังหวัดพิษณุโลก

สำหรับในวันนี้(14 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจในการตรวจสภาพน้ำท่วมในพื้นที่อื่นอีก แต่จะลงพื้นที่ติดตามโครงการจำนำข้าว ในจังหวัดพิษณุโลก ก่อนจะเดินทางไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อดูงานไฟป่าพรุควนเคร็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง