หลายฝ่ายเห็นค้าน เลื่อน-ไม่เลื่อน เข้าเออีซี

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 55
07:15
48
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายเห็นค้าน เลื่อน-ไม่เลื่อน เข้าเออีซี

ประเทศสมาชิกอาเซียนบางส่วน แสดงเจตจำนง ขอเลื่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากความไม่พร้อม และคาดว่าจะมีการหารือในระหว่างการประชุมอาเซียนซัมมิตช่วงปลายปี(55) เพื่อจะกำหนดเวลาที่แน่ชัดอีกครั้ง ซึ่งมีความเห็นจากหลายฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

การกำหนดวันที่แน่ชัด ของการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี อย่างเป็นทางการ จะถูกนำมาหารืออย่างเป็นทางการในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หากอาเซียนมีมติบังคับใช้ล่าช้าออกไปไม่เกิน 1 ปี อาจไม่กระทบในเชิงสิทธิทางภาษี เพราะอุตสาหกรรมใช้ประโยชน์ยกเว้นอากรจากกรอบความตกลงเสรีการค้า หรือ อาฟต้า กว่า 100 รายการอยู่แล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีเวลาแก้ไขกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ก็มีเวลาเตรียมความพร้อมปรับปรุงธุรกิจ และภาษา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนระยะเวลาการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจออกไป เพราะจะกระทบต่อกระบวนการเปลี่ยนแปลงทุกมิติ โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎระเบียบการค้าที่อาจล่าช้าออกไป

ส่วนความไม่พร้อมของประเทศสมาชิกบางส่วน เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายรับทราบมานานแล้ว แต่อาเซียนควรอาศัยการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ร่วมมือกันผลักดันให้ประเทศที่ยังไม่พร้อมเกิดการพัฒนาเร็วขึ้น เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับภูมิภาค มากกว่าใช้วิธีเลื่อนเวลา เพื่อรอให้ทุกฝ่ายพร้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง