ประธานฟุตบอลอังกฤษขอโทษครอบครัวแฟนบอลที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ "ฮิลส์โบโร"

กีฬา
14 ก.ย. 55
07:35
42
Logo Thai PBS
ประธานฟุตบอลอังกฤษขอโทษครอบครัวแฟนบอลที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ "ฮิลส์โบโร"

เดวิด เบิร์นสเตน ประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษได้ออกมาขอโทษต่อครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุโศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร่ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลรายงานว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ไม่ใช่แฟนบอลที่เสียชีวิต

หลังจากที่นายเดวิด คาเมร่อน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมากล่าวขอโทษต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตที่รัฐบาลปล่อยให้ข้อข้องใจในโศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ซึ่งจากการสอบสวนเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่ใช่ความผิดของเเฟนบอลตามกระเเสข่าวในอดีต เเต่เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนปล่อยให้มีเเฟนบอลเข้าไปชมเกมเกินความจุของสนาม

โดยนายเดวิด เบิร์นสเตน ประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษหรือเอฟเอ เป็นบุคคลล่าสุดที่ออกมากล่าวขอโทษต่อบรรดาครอบครัวผู้สูญเสีย ที่ได้รับความเจ็บปวดตลอดเวลา 23 ปีที่ผ่านมา นายเดวิด เบิร์นสเตน บอกว่า เอฟเอรู้สึกเห็นใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย และที่ผ่านมาเอฟเอได้ร่วมมืออย่างเต็มที่กับคณะลูกขุนอิสระในฮิลส์โบโร่ กับหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 80 องค์กร ที่ร่วมกันสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจากวันนั้นเป็นอุทธาหรณ์ที่ทำให้วงการฟุตบอลอังกฤษหันมาใส่ใจกับมาตรการรักษาความปลอดภัยจนถึงทุกวันนี้

ส่วนเบรนแดน ร็อดเจอร์ส โค้ชทีมลิเวอร์พูล ออกมาแสดงความยินดีและรู้สึกมีความสุขกับครอบครัวผู้สูญเสียรวมถึงแฟนบอลผู้รอดชีวิตที่ต่อสู้เรื่องนี้มาอย่างยาวนาน และ ในที่สุดพวกเขาก็ได้รับความยุติธรรม เพราะก่อนหน้านี้แฟนบอลในเหตุการณ์ตกเป็นจำเลยที่ระบุว่า เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมดังกล่าว

สำหรับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ฮิลส์โบโร เมื่อ 23 ปีก่อนเกิดขึ้นในเกมเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศะหว่าง ลิเวอร์พูล กับ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ ที่สนามฮิลส์โบโร ของ เชฟฟิลเวนส์เดย์ โดยเกมดังกล่าว มีแฟนฟุตบอลเข้ามาชมเกินความจุของสนามทำให้อัฒจรรย์พังลงมาจนส่งผลให้มีเเฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิตถึง 96 ราย เเละได้รับบาดเจ็บ 766 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง