กมธ. เตรียมตรวจสอบขอออกโฉนดเกาะดอนสวรรค์ สัปดาห์หน้า

ภูมิภาค
16 ก.ย. 55
02:25
50
Logo Thai PBS
กมธ. เตรียมตรวจสอบขอออกโฉนดเกาะดอนสวรรค์ สัปดาห์หน้า

คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการขอออกโฉนดที่ดินบนเกาะดอนสวรรค์ จังหวัดสกลนคร ในสัปดาห์หน้า หลังชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวคัดค้านการออกโฉนดที่ดินบนเกาะดอนสวรรค์

เจ้าหน้าที่สำนักงานจังหวัดสกลนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจพื้นที่รอบเกาะดอนสวรรค์และเกาะต่าง ๆ รอบหนองหาน ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง เพื่อนำไปประกอบข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมาธิการการศาสนา และศิลปวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรที่จะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงในสัปดาห์หน้า หลังชาวจังหวัดสกลนคร รวมตัวคัดค้านการออกโฉนดที่ดินบนเกาะดอนสวรรค์ ซึ่งขณะนี้มีการลงรายชื่อคัดค้านแล้วประมาณ 10,000 รายชื่อ ขณะที่การเคลื่อนไหวคัดค้านยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในวงเสวนาศูนย์ผู้สูงอายุเขตเทศบาลเมืองสกลนคร ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์ มีการหยิบยกประเด็นการออกโฉนดที่ดินบนเกาะดอนสวรรค์มาพูดคุย และให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติเกาะดอนสวรรค์ ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุด ของหนองหาน ที่ชาวจังหวัดสกลนครเคยใช้ประโยชน์ร่วมกันมาตั้งแต่อดีต

ด้าน นายประสาท ตงศิริ แกนนำต่อต้านการออกโฉนดบนเกาะดอนสวรรค์ ระบุว่าขณะนี้ยังต้องรอดูท่าทีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร มีคำสั่งให้ชะลอการออกโฉนดบนเกาะดอนสวรรค์ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะมีการจัดเวทีแสดงเจตนารมย์คัดค้านของกลุ่มการเมืองท้องถิ่น ที่คาดว่าจะมีผู้มาร่วมหลายพันคน

                                                                                                   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง