สวนดุสิตโพล-เอแบลคโพล ชี้ตรงกัน ปชช.ไม่เชื่อมั่นการรับมือน้ำของรัฐบาล

สังคม
16 ก.ย. 55
07:45
52
Logo Thai PBS
สวนดุสิตโพล-เอแบลคโพล ชี้ตรงกัน ปชช.ไม่เชื่อมั่นการรับมือน้ำของรัฐบาล

สถาบันสำรวจความคิดเห็นของประชาชน หรือ โพล 2 แห่งสรุปความเห็นของประชาชนกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นต่อแผนรับมือของรัฐบาล เพราะเชื่อว่า ปริมาณฝนที่ตกมากในปีนี้จะทำให้ปริมาณน้ำที่ต้องระบายมีมาก แต่คาดการณ์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้จะไม่เหมือนปี 2554

จากสถาการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทำให้สวนดุสิตโพล์สำรวจความคิดเห็นประชาชน แล้วพบว่า โดยส่วนใหญ่วิตกกังวลต่อสถานการณ์น้ำในขณะนี้ โดยร้อยละ 35.19 รู้สึกกังวลกับสถานการณ์น้ำ หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน และร้อยละ 32.53 คาดหวังว่าสถานการณ์น้ำจะไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา

แต่ในจำนวนผู้แสดงความคิดเห็นทั้งหมด หรือร้อยละ 46.83 เชื่อมั่นว่าน้ำในปีนี้จะน้อยกว่าปี 2554 ส่วนร้อยละ 24.39 เชื่อว่าสถานการณ์น้ำในปีนี้จะรุนแรงและมากกว่าปีที่แล้ว หากแต่เมื่อถามถึงความมั่นใจในแผนป้องกันแก้ไขน้ำท่วมของรัฐบาล พบว่า ร้อยละ 40.07 รู้สึกไม่มั่นใจในความสามารถของรัฐบาลที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ เพราะปริมาณน้ำที่มากทั้งน้ำเหนือและน้ำฝน และมีเพียงร้อยละ 5.36 เท่านั้น ที่กล่าวแสดงความเชื่อมั่นใจในแผนป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาล โดยชี้แจงเหตุผลถึงการดำเนินการ ทั้งการขุดลอดคูคลอง การสร้างคันกันน้ำ หรือการทดสอบระบบการระบายน้ำ

นอกจากนั้นก็มีข้อเสนอแนะที่อยากบอกรัฐบาล คือ ควรเอาจริงเอาจังในการเฝ้าระวัง ควรแจ้งเตือนภัยที่รวดเร็วด้วยข้อมูลที่ชัดเจน ควรสั่งการและแบ่งหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกัน

ขณะที่ ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเอแบคโพล เรื่องความสำคัญของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่พบการสะท้อนปัญหาเรื่องน้ำท่วม แต่ยอมรับว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีบทบาทเกี่ยวข้องกับทุกข์สุขของคนกรุงเทพฯ โดยร้อยละ 85.1 ต้องการให้ผู้ว่าฯที่มีความซื่อสัตย์สุจริต รองลงมา คือร้อยละ 74.4 ต้องมีความรวดเร็วฉับไวในการแก้ไขปัญหาคว่ามเดือดร้อนของประชาชน

โดยเกือบทั้งหมดหรือร้อยละ 90.8 เห็นว่า ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ เป็นความทุกข์อันดับต้นของคนกรุงเทพฯ นอกจากนั้นก็เป็นปัญหายาเสพติด,ปัญหาการจราจร,ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง,อาชญากรรม,มลพิษและปัญหาแรงงานตามลำดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง