"ญี่ปุ่น" ร้อง "จีน" รับปากดูแลชาวญี่ปุ่นในจีน หลังเกิดการต่อต้านญี่ปุ่น กรณีเกาะพิพาท

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 55
09:17
19
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ร้อง "จีน" รับปากดูแลชาวญี่ปุ่นในจีน หลังเกิดการต่อต้านญี่ปุ่น กรณีเกาะพิพาท

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลจีนรับประกันความปลอดภัยของพลเมือง และธุรกิจญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศจีน หลังมีกระแสต่อต้านญี่ปุ่น จากความไม่พอใจเรื่องเกาะพิพาทพุ่งสูง และมีการประท้วงใหญ่ในหลายเมือง

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องรัฐบาลจีน ให้รับประกันความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งธุรกิจร้านค้าของชาวญี่ปุ่นในประเทศจีน หลังจากการประท้วงแสดงความไม่พอใจกรณีเกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ยังไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลาย และยังขยายวงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะในหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวหยู จากเอกชนที่อ้างเป็นเจ้าของ กระทั่งเมื่อวานนี้กลุ่มชาวจีนในกรุงปักกิ่ง ที่รวมตัวประท้วงหน้าสถานทูต พยายามจะบุกเข้าไปภายในสถานทูต รวมทั้งมีการประท้วงใหญ่อีกครั้งในวันนี้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การประท้วงในเมืองอื่นๆ เช่นเมืองชิงเต่า ผู้ประท้วงเข้าทำความเสียหายธุรกิจ ร้านค้า ร้านอาหารที่เป็นของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งรถยนต์จากญี่ปุ่น โดยมีรายงานว่าโรงงานญี่ปุ่น 10 แห่ง โดยเฉพาะโรงงานพานาโซนิค ถูกวางเพลิง และทำลายสายการผลิต ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของญี่ปุ่น ถูกปล้นข้าวของ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความผิดหวังให้รัฐบาลญี่ปุ่นอย่างมาก และได้ยื่นประท้วงรัฐบาลจีนไปแล้ว เพื่อให้รัฐบาลจีนควบคุมการสถานการณ์ และใช้ความอดทนอดกลั้น เนื่องจากทั้งจีนและญี่ปุ่น ต่างเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 และ 3 ของโลก สิ่งที่เกิดขึ้นในจีน ย่อมส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่น

ขณะที่มีรายงานว่าทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีนที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเตรียมเดินทางไปประจำสถานทูตญี่ปุ่นในจีนต้นเดือนหน้า เสียชีวิตแล้วหลังป่วยหนัก แต่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับการประท้วงที่เกิดขึ้นในจีน ขณะที่รัฐบาลกำลังเฟ้นหาทูตคนใหม่อยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง