กทม. เร่งตรวจสอบโครงสร้างอาคารสูง ที่ขอผ่อนผันให้เสร็จก่อน ต.ค.นี้

สังคม
19 ก.ย. 55
09:18
48
Logo Thai PBS
กทม. เร่งตรวจสอบโครงสร้างอาคารสูง ที่ขอผ่อนผันให้เสร็จก่อน ต.ค.นี้

กรุงเทพมหานคร เร่งตรวจสอบอาคารสูงกว่า 6,000 อาคาร ที่ขอผ่อนผันการตรวจสอบอาคารตั้งแต่ปี 2550 ให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้ พร้อมประสานความร่วมมือกับ 3 สมาคม ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมเกณฑ์การตรวจสอบอาคาร เพื่อให้เกิดความรอบคอบและรวดเร็วมากขึ้น

สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร จัดเสวนาหัวข้อ รู้จักและเข้าใจ การตรวจสอบอาคาร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ตรวจสอบอาคาร เจ้าของอาคาร เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ในการดำเนินการตรวจสอบอาคารให้ครบถ้วนตามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งจะช่วยให้สามารถดำเนินการเกี่ยวกับงานการขอรับใบรับรองการตรวจสอบอาคาร หรือ แบบ ร.1 ได้ทันตามกำหนดเวลา

ด้านนายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มการก่อสร้างอาคารสูงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่มีจำนวนจำกัดและเพื่อประหยัดเนื้อที่ จึงมีความเสี่ยงสูงต่อความปลอดภัย โดยเฉพาะโครงสร้างหากเกิดเหตุภัยพิบัติ และอาคารที่มีความเสี่ยงสูง คือ อาคารสาธารณะ ที่มีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก เช่น ศูนย์การค้า โรงละคร โรงภาพยนตร์ อาคารป้ายโฆษณา ที่จำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลเป็นพิเศษ

ขณะนี้ในพื้นที่ กทม. มีอาคารเข้าข่ายตรวจสอบตามกฏหมายทั้งหมด 9 ประเภท จำนวน 12,000 อาคาร ในจำนวนนี้ มีการขอยื่นตรวจสอบจำนวนกว่า 5,000 อาคาร ที่เหลือกว่า 6,000 อาคาร อยู่ในกลุ่มที่ได้รับการผ่อนผันและต้องดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิ้นเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ปัญหาการตรวจสอบอาคารของกทม. คือ ขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ โดย กทม.ได้บันทึกข้อตกลงร่วมกับสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ,สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบอาคารที่อยู่ระหว่างการยื่นแบบตรวจสอบ และร่วมกันพัฒนาโปรแกรมเกณฑ์การตรวจสอบอาคาร เพื่อให้เกิดความกระชับ ครอบคลุมถูกต้องตามกฏหมาย และมีความรวดเร็วมากขึ้น พร้อมปรับหลักเกณฑ์ขั้นตอนการตรวจสอบทั้งในส่วนของเจ้าของอาคาร และผู้ตรวจสอบอาคาร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าภายในปี 2556 จะสามารถประกาศบังคับใช้ได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง