ปภ.ประกาศ 15 จังหวัด ประสบภัยน้ำท่วม เผยฝนยังตกต่อเนื่องถึงวันนี้ และกลับมาอีกครั้ง 23 ก.ย.

ภูมิภาค
20 ก.ย. 55
04:32
38
Logo Thai PBS
 ปภ.ประกาศ 15 จังหวัด ประสบภัยน้ำท่วม เผยฝนยังตกต่อเนื่องถึงวันนี้ และกลับมาอีกครั้ง 23 ก.ย.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมขณะนี้แล้ว 15 จังหวัด ได้แก่ จ.สุโขทัย ตาก พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว นครปฐม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และ ชัยภูมิ ขณะที่สถานการณ์ฝนตกยังคงมีไปอย่างต่อเนื่องถึงวันที่ 20 กันยายน ก่อนจะคลี่คลาย และจะตกหนักอีกครั้งในวันที่ 23 กันยายน ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือขณะนี้ น้ำจากจ.สุโขทัย ไหลถึงจ.พิษณุโลก และพิจิตรแล้ว

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จ.สุโขทัย จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ประชาชน และหน่วยงานยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพนังกั้นน้ำที่มีการอุดรอยรั่วในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี น้ำจากจ.สุโขทัยที่ไหลไปยังจ.พิษณุโลก

นายล้ำ เลิศศรีมงคล นายอำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก เข้าตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วผิดปกติ และพบว่าน้ำเหนือจากจ.สุโขทัย ที่ผันมาจากประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ผ่านคลองเมม มายังคลองบางแก้ว หรือ แม่น้ำยมสายเก่า มวลน้ำได้ไหลมาถึงอ.บางระกำแล้ว ประกอบกับน้ำเหนือที่ไหลบ่าข้ามทุ่งจาก อ.กงไกรลาส จ.สุโขทัย ผ่านทำนบขอมดินแดง และคลองวังแร่ ต.ชุมแสงสงคราม ทำให้น้ำปริมาณมากไหลเข้าท่วมทุ่งนา และ บ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นสั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งสำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยพบว่าชาวบ้านบางส่วน กำลังประสบปัญหาห้องสุขาถูกน้ำท่วม จนไม่สามารถใช้การได้

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุช่วงระหว่า 19-20 กันยายนนี้ ร่องมรสุมยังคงพัดผ่าน ทำให้หลายพื้นที่ในภาคกลาง ตะวันออก และ ภาคใต้ตอนบนมีฝนตกหนัก ก่อนจะลดลง และตกหนักอีกครั้งในวันที่ 23 กันยายน เนื่องจากร่องมรสุมจะกลับมามีกำลังแรงอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง