ป.ป.ท.สรุปผลสอบ "งบฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม" 5 จังหวัดภาคอีสานผิดปกติ 36 โครงการ

ภูมิภาค
20 ก.ย. 55
12:07
42
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.สรุปผลสอบ "งบฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม" 5 จังหวัดภาคอีสานผิดปกติ 36 โครงการ

เลขาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ สรุปผลตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 36 โครงการ ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปรากฎว่า พบความผิดปกติทุกโครงการ และมีเจ้าหน้าที่เข้าไปรัฐเกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการขุดลอกแหล่งน้ำ และซ่อมแซมถนนในจ.หนองคาย และจ.อุดรธานี ตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยา ผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมทั้งสอบปากคำคณะกรรมการควบคุมงาน และผู้นำหมู่บ้าน เพื่อนำไปประกอบสำนวนการสอบสวน เสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ท.พิจารณา หลังพบความผิดปกติการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ปี 2555 ในพื้นที่หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท.ระบุว่า การสุ่มตรวจในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ จ.หนองคาย, จ.บึงกาฬ, จ.อุดรธานี, จ.เลย และจ.ขอนแก่น ทั้ง 36 โครงการ จากทั้งหมด 776 โครงการ พบความผิดปกติทุกโครงการ โดยเฉพาะการปกปิดรายละเอียดไม่ทำโครงการให้เป็นไปตามประมาณการวัสดุ คณะกรรมการควบคุมไม่ควบคุมงานให้เป็นตามสัญญาจ้าง จากการสอบสวน ยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้อง ซึ่ง ป.ป.ท.จะเร่งสรุปสำนวน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง