อดีตเลขาฯยูเอ็นร้อง “บ๊ากโบ้” ลาออกจากประธานาธิบดีไอวอรี่โคสต์

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 54
02:35
13
Logo Thai PBS
อดีตเลขาฯยูเอ็นร้อง “บ๊ากโบ้” ลาออกจากประธานาธิบดีไอวอรี่โคสต์

อดีตเลขาธิการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้นายลัวรองท์ บ๊ากโบ้ ผู้อ้างสิทธิเป็นประธานาธิบดีไอวอรี่โคสต์ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่สถานการณ์ในลิเบีย ยังมีการต่อสู้ระหว่างกลุ่มกบฎและกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลอย่างดุเดือดในเมืองอัจดาบิย่าห์

สมาชิกของกลุ่มกบฎ เปิดเผยว่า การต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มกบฎและกองทัพที่สนับสนุน พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ในเมืองอัจดาบิย่าห์ ประเทศลิเบีย เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 6.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 11.00 น. ตามเวลาในไทย โดยกองกำลังของรัฐบาลยิงอาวุธหนักเข้าใส่กลุ่มกบฎอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สมาชิกกลุ่มกบฎคนหนึ่ง แสดงความไม่พอใจเนื่องจากปฏิบัติการทางอากาศโดยกองกำลังที่นำโดยองค์การนาโต้ยังน้อยเกินไป

ส่วนสถานการณ์ในไอวอรี่โคสต์ กองกำลังของนายอะลาสซาน อัวท่าร่า ประธานาธิบดี ที่ได้รับการรับรองโดยสหประชาชาติยังคงโจมตีฐานที่มั่นที่ใช้เป็นที่หลบภัยของนายลัวรองท์ บ๊ากโบ้ ผู้ที่ยังอ้างสิทธิเป็นประธานาธิบดี ทั้งที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่การโจมตีดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ส่วนการเจรจาขอใหนายบ๊ากโบ้ลาออกยังไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะที่นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้นายบ๊ากโบ้ยอมเสียลสะด้วยการลงจากอำนาจ ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้นายอัวทาร่าทำทุกวิธีทางเพื่อสมานรอยร้าวที่เกิดขึ้นในไอวอรี่โคสต์ให้สำเร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง