ประท้วงสหรัฐฯ ในปากีฯ ยังรุนแรง เหตุหนังหมิ่นศาสนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 55
05:19
38
Logo Thai PBS
ประท้วงสหรัฐฯ ในปากีฯ ยังรุนแรง เหตุหนังหมิ่นศาสนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน

การชุมนุมประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ ในปากีสถานที่มีชนวนเหตุมาจากหนังหมิ่นศาสนาอิสลามยังคงเป็นไปด้วยความรุนแรง ตำรวจต้องใช้กำลังเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อความไม่สงบ โดยความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บอีกนับสิบ

ตำรวจปราบจลาจลของปากีสถานต้องยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรง หลังจากรัฐบาลปากีสถานประกาศให้เมื่อวานนี้  ( 21ก.ย.55) เป็นวันหยุดเพื่อให้ประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านหนังหมิ่นศาสดาศาสนาอิสลามที่สร้างโดยชาวอเมริกันกันอย่างสันติ แต่การชุมนุมในหลายเมือง รวมทั้งในนครการาจีและในเมืองละฮอร์กลายเป็นความรุนแรง เมื่อผู้ประท้วงจุดไฟเผาโรงภาพยนตร์และรถตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องใช้กำลังเข้าสลาย ผลจากการปะทะ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 55 คน ในจำนวนนี้่เป็นตำรวจ 9 นาย

นับเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุด หลังจากปากีสถานต้องเผชิญกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านสหรัฐกรณีหนังหมิ่นศาสนาอิสลามมาเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงเพิ่มสูงเป็น 17 คนและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ด้านสถานทูตสหรัฐออกโฆษณาทางโทรทัศน์ในปากีสถานเป็นภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐและนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวประณามหนังหมิ่นศาสนาอิสลามเพื่อลดกระแสความโกรธแค้นของชาวมุสลิมในปากีสถาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง