ปชป.เดินหน้าสอบจริยธรรมปม"ทักษิณ"ติดยศให้"คำรณวิทย์"

23 ก.ย. 55
14:00
69
Logo Thai PBS
ปชป.เดินหน้าสอบจริยธรรมปม"ทักษิณ"ติดยศให้"คำรณวิทย์"

พล.ต.อ.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวยอมรับในความสัมพันธ์และเคารพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะนายตำรวจรุ่นพี่ โดยปฏิเสธข้อกล่าวหา ว่าประกาศตัวเลือกข้างทางการเมือง ผ่านข้อความ"มีวันนี้เพราะพี่ให้"หรือ"ถ้าเปลี่ยนรัฐบาลพร้อมจะลาออกเอง"รวมถึงกรณีมีพฤติกรรมคุกคามพรรคประชาธิปัตย์ หากแต่ย้ำถึงความพร้อมที่จะเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อพรรคประชาธิปัตย์และคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรที่ตั้งเรื่องสอบข้อเท็จจริงในสัปดาห์หน้า

                                          

<"">

ภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ติดยศให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมข้อความประกอบว่า "มีวันนี้เพราะพี่ให้"กลายเป็นชนวนเหตุของการตีความถึงจริยธรรมและคุณธรรม รวมถึงความเป็นข้าราชการตำรวจ ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

โดยพรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และสัปดาห์หน้าก็ได้ข้อสรุปแล้วว่า คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมหารือลงมติรับเรื่องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ระบุที่จะตรวจสอบด้วยว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ใช้อำนาจหน้าที่กดดันผู้ใต้บังคับบัญชาให้มาชุมนุมเคลื่อนไหว เพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเอง
                                      

<"">

ขณะที่นายราเมศ รัตนเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาตรวจสอบและให้คำแนะนำการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณ ตามกฎของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. แล้วเช่นกัน เพราะแม้ไม่มีอำนาจจับกุมผู้หลบหนีคดีในต่างประเทศ แต่ด้วยจิตสำนึกในหน้าที่ควรแจ้งเบาะแสแม้จะเหลืออายุราชการก่อนเกษียณอีก 2 ปี และวันนี้ขี้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ถือว่าสูงสุดในหน่วยบังคับบัญชาของกรุงเทพมหานคร

แต่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ก็ยืนยันในความเป็นข้าราชการตำรวจ ที่ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมและเคารพในกฎหมายหากแต่อ้างถึงภาพการติดยศเป็นพื้นที่ส่วนตัวในห้องทำงาน แต่ก็ยอมรับถึงความสัมพันธ์และความเคารพที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะนายตำรวจรุ่นพี่ จึงไม่ใช่ประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตว่า เลือกข้างหรืออิงการเมือง

คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะประชุมพิจารณาประเด็นการสอบข้อเท็จจริง ในวันพุธที่ 26 กันยายนนี้ โดยเตรียมเชิญผู้บังคับบัญชา ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์เข้าชี้แจง ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าก็น่าจะมีความชัดเจนว่า กรณีข่าว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะถูกปรับย้ายไปเป็นรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต.เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง