น้ำท่วม อ.กบินทร์บุรี ปราจีนบุรี ยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
24 ก.ย. 55
01:44
80
Logo Thai PBS
น้ำท่วม อ.กบินทร์บุรี ปราจีนบุรี ยังน่าเป็นห่วง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังคงยืนยันว่าการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นจะช่วยป้องกันน้ำท่วม และภัยแล้งในจังหวัดลุ่มแม่น้ำยมได้ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ล่าสุด ระดับเริ่มขยายวงกว้างครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่แล้ว

ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ยังคงมีระดับสูง เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดสระแก้วยังคงมีปริมาณมาก โดยเฉพาะในตลาดเทศบาลกบินทร์บุรีบางจุดมีระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ขณะที่สถานการณ์น้ำมีแนวโน้มขยายวงกว้างมากขึ้น โดยมวลน้ำเริ่มไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำเข้าอำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอเมือง และอำเภอบ้านสร้าง แต่คาดว่าหาก 2-3 วันนี้ไม่ฝนตกซ้ำ ระดับน้ำน่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วนในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ประชาชนเริ่มทยอยกลับเข้ามาทำความสะอาดบ้านเรือนของตัวเอง หลังต้องเผชิญกับน้ำท่วมสูงตลอด 4 วันที่ผ่านมา โดยฝนที่หยุดมานาน 3 วัน ทำให้น้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติเกือบทุกพื้นที่

เช่นเดียวกับการจราจร รถขนาดเล็กเริ่มกลับมาวิ่งได้ตามปกติ มีเพียงบริเวณชุมชนริมคลองพรหมโหด ที่ยังมีน้ำท่วมขังสูง 30 -50 เซนติเมตร ทหารยังคงนำรถบรรทุกออกให้บริการ และช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยในวันพรุ่งนี้เทศเมืองอรัญประเทศ จะร่วมกันทำความสะอาด หรือบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อฟื้นฟูให้กลับมาปกติอีกครั้ง

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโยโลยีลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่วัดกงไกรลาศ อำเภอกงไกรลาศ โดยระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลเป็นห่วงถึงสถานการณ์น้ำทางภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ในลุ่มน้ำยม เนื่องจากไม่มีเขื่อน พร้อมยืนยันว่าการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นยังเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งได้

ขณะที่ชาวบ้านชุมชนปากคลองตลาด เทศบาลตำบลบางระกำ และชาวบ้านวังกลุ่ม หมู่ 15 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ช่วยกันทำเพิงพักชั่วคราวบนถนนสายพิษณุโลก-บางระกำ หลังระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง นายประดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก ระบุว่า อำเภอบางระกำ เป็นอำเภอที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยระดับน้ำสูงขึ้นเฉลี่ยวันละ 5 เซนติเมตร จึงเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำน่าน แต่มั่นใจว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตรที่ต้องนั่งเรือ ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ซึ่งจัดการเลือกตั้งซ่อมในวันนี้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเทศบาลโพธิ์ประทับช้างเตรียมความพร้อมด้วยการเตรียมเรือท้องแบนในการขนหีบบัตรในจุดที่ถูกน้ำท่วมสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง