ปศุสัตว์ยืนยันผลผลิตไข่ไก่กำลังเข้าสู่ภาวะปกติ

เศรษฐกิจ
2 พ.ค. 54
10:13
8
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์ยืนยันผลผลิตไข่ไก่กำลังเข้าสู่ภาวะปกติ

กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่าผลผลิตไข่ไก่กำลังเข้าสู่ภาวะปกติและสามารถควบคุมโรคระบาดในไก่ได้แล้ว นอกจากนี้ เตรียมวางแผนรองรับไข่ไก่ล้นตลาด หลังนำเข้าไก่ไข่เสรี

นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่าสถานการณ์ไข่ไก่กำลังเข้าสู่ภาวะปกติและขณะนี้สามารถคุมสถานการณ์โรคระบาดในไก่ที่เกี่ยวกับหลอดลมอักเสบได้แล้ว โดยคาดว่าจะมีผลผลิตไข่ไก่เพิ่มขึ้นมาในระดับปกติ 27-28 ล้านฟองต่อวัน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ผลผลิตลดลงเหลือวันละ 22-24 ล้านฟองต่อวัน จึงเชื่อว่าราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มจะอยู่ที่ระดับ 3.10 บาทต่ิอ/ฟอง

นายปรีชา กล่าวว่าในเดือนมิถุนายน คาดว่าผลผลิตไข่ไก่จะเริ่มออกสู่ตลาดวันละ 28 ล้านฟองต่อวัน และจะเพิ่มขึ้นจนถึง 30 ล้านฟองต่อวันในช่วงสิ้นปี ส่วนผลผลิตจากการนำเข้าไก่ไข่เสรี จะมีการหารือเตรียมรับมือไข่ล้นตลาด ทั้งการบริโภคภายในประเทศและการระบายไข่ไก่ไปยังต่างประเทศ

สำหรับเดือนพฤษภาคมนี้ สหภาพยุโรปและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศหรือ โอไออี จะประกาศผลอนุญาตให้ไทยสามารถส่งไก่สดไปยังสหภาพยุโรปได้หรือไม่ หลังเจ้าหน้าที่โอไออีได้เดินทางมาตรวจสอบสถานการณ์โรคระบาดในไก่ไทย และการควบคุมโรคไข้หวัดนกของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง