ปชป.มั่นใจ "ยงยุทธ" ไม่เข้าข่ายได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทิน-เตรียมยื่นสอบคุณสมบัติ

การเมือง
24 ก.ย. 55
14:15
45
Logo Thai PBS
ปชป.มั่นใจ "ยงยุทธ" ไม่เข้าข่ายได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทิน-เตรียมยื่นสอบคุณสมบัติ

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ยืนยันกรณีรับรองการซื้อขายที่ธรณีสงฆ์ของวัดธรรมาธิการามให้บริษัทอัลไพน์เป็นไปตามเจตนาเดิมของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา พร้อมย้ำกฤษฎีกาตีความกฎหมายถูกลงโทษและได้รับการล้างมลทินแล้ว ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นตีความคุณสมบัติ

ผลการประชุมฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ด้วยเหตุที่กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่ง "ให้ออกจากราชการ" จากกรณีชี้มูลความผิดเกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์ แต่กลับอ้างว่าคำสั่งย้อนหลังได้รับการล้างมลทิน จึงเตรียมยื่นเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาถอดถอน,ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบคุณสมบัติ และยื่นเรื่องให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า โดยข้อเท็จจริงมั่นใจว่า นายยงยุทธยังไม่ได้รับโทษ จึงไม่เข้าข่ายได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550

<"">
<"">

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทยแบ่งรับแบ่งสู้ที่จะยืนยันคุณสมบัติของนายยงยุทธ โดยในวันพรุ่งนี้(25 ก.ย.)จะประชุมพิจารณาข้อกฎหมาย ก่อนเสนอแนะ ส่วนนายเทพพนม นามลี ประธาน นปช.จังหวัดสุรินทร์ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือให้ "ลาออก" เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

"ยงยุทธ"ยืนยันเป็นประธานประชุม ครม.พรุ่งนี้
นายยงยุทธ ชี้แจงการใช้อำนาจหน้าที่ในอดีตเป็นไปตามเจตนาเดิมของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา จึงรับรองการซื้อขายที่ดินวัดธรรมาธิการรามให้กับบริษัท อัลไพน์ พร้อมระบุว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามคำแนะนำของกฤษฎีกา จึงไม่กังวลต่อข้อสังเกตที่คัดค้านการทำงาน พร้อมกันนั้นยังยืนยันที่จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้(25 ก.ย.)

<"">
<"">

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา กฤษฎีกา ได้ส่งบันทึกถึงนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้ได้รับการล้างมลทิน ทั้งเทียบเคียงและอ้างอิงข้อกฎหมาย โดยสาระสำคัญคือ "แม้จะพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่ต้องโทษตามคำสั่งย้อนหลัง จะถือว่าผู้นั้นต้องโทษทางวินัยตามคำสั่ง และเมื่อมีกฎหมายล้างมลทิน ก็ทำให้ผู้ถูกลงไทษได้รับการล้างมลทิน"

<"">
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง