แม่ทัพภาคที่ 4 และเลขาศอ.บต. เห็นพ้องตั้งกก.ทำงานด้านสันติภาพ 2 ศูนย์

การเมือง
25 ก.ย. 55
04:54
35
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 4 และเลขาศอ.บต. เห็นพ้องตั้งกก.ทำงานด้านสันติภาพ 2 ศูนย์

สองสัปดาห์หลังอดีตผู้ปฏิบัติงานขบวนการแบ่งแยกดินแดน พูดคุยสันติภาพที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจ.นราธิวาส ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.เห็นสอดคล้องต่อการจัดตั้งคณะกรรมการทำงานด้านสันติภาพขึ้นสองคณะ

โดยศอ.บต.รับผิดชอบในเรื่องการหาช่องทางช่วยเหลือด้านกฏหมายต่ออดีตกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพแต่ติดคดีอาญาจากการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ ขณะที่กองทัพภาคที่สี่จะรับผิดชอบในเรื่องการอำนวยความสะดวกเพื่อเปิดช่องให้กลุ่มคนที่ต้องการยุติการต่อสู้กับรัฐสามารถออกมาร่วมหารือสันติภาพได้

แม่ทัพภาคที่ 4 ยังเปิดเผยว่า ได้เกิดความขัดแย้งภายในขบวนการต่อแนวทางการต่อสู้ที่ใช้ความรุนแรงไม่แยกแยะทำให้ประชาชนทั้งพุทธ และมุสลิมได้รับความสูญเสียจากเหตุความไม่สงบ ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยและได้ตัดสินใจเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ

ช่วงปลายสัปดาห์นี้จะมีการหารือนัดแรกของคณะกรรมการในส่วนที่กองทัพรับผิดชอบเพื่อวางกรอบการทำงานและแนวทางในการพูดคุยทำความเข้าใจ เพื่ออำนวยความสดวกต่อกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการเข้าร่วมในกระบวนการพูดคุยแก้ปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งเป้นไปตามนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง