กนอ.เรียกตัวแทนบริษัทในนิคมฯสหรัตนนครประชุม ตรวจสอบความพร้อมป้องกันน้ำจากภาคเหนือ

สังคม
26 ก.ย. 55
07:15
50
Logo Thai PBS
  กนอ.เรียกตัวแทนบริษัทในนิคมฯสหรัตนนครประชุม ตรวจสอบความพร้อมป้องกันน้ำจากภาคเหนือ

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกประชุมตัวแทนบริษัท ในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ในจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบความพร้อมแนวป้องกันน้ำท่วม และเฝ้าระวังน้ำจากพื้นที่ภาคเหนือ ที่คาดว่าจะไหลลงมาสมทบอีกครั้ง ปลายเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ในภาคเหนือ ยังมีฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่า เข้าท่วมบางพื้นที่ของอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จนต้องอพยพชาวบ้าน

น้ำป่าจากดอยผ้าห่มปก เข้าท่วมชุมชนในต.เวียงสะพาน และต.เวียงฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย ก่อนที่ระดับน้ำจะลดลงสู่ภาวะปกติ เบื้องต้นพบว่าสะพานข้ามลำห้วย ในหมู่บ้านแม่ใจเหนือ ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย ถนนถูกดินโคลน และซากกิ่งไม้ทับถม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าช่วยเหลือ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำยม จ.พิษณุโลก เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมเต้นท์ และห้องน้ำชั่วคราว บริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำยม อ.บางระกำ เพื่อรองรับผู้ประสบภัย หากน้ำท่วมอีกครั้ง

ส่วนที่จ.นครสวรรค์ แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน จะเริ่มทรงตัว แต่ยังมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ล่าสุดชาวบ้านหมู่ที่ 2 และ 3 ต.บึงเสนาท อ.เมืองนครสวรรค์ นับสิบหลัง ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมขัง สูงกว่า 80 เซ็นติเมตร

ส่วนฝนที่ตกหนักติดต่อกันในภาคใต้ ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (25 ก.ย.55) ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาพนมเบญจา ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ไหลลงคลองทับปริก และเข้าท่วมสวนปาล์มน้ำมัน และสวนยางพารา ของชาวบ้าน กว่า 100 ไร่ และสะพานชำรุด 1 แห่ง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประกาศเตือนชาวบ้านใน 8 อำเภอ เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก

เช่นเดียวกับที่อ.ควนโดน  อ.ท่าแพ อ.ควนกาหลง อ.มะนัง และอ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ช่วง 1-2 วันนี้ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเตรียมพร้อมอพยพ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ขณะที่เรือประมง งดออกเดินเรือ เนื่องจากคลื่นสูงเกือบ 1 เมตร

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ภาคกลาง ลดลงต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำ ทำให้ชาวนาต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง เร่งเตรียมเพาะปลูกข้าว เพราะหวังว่า จะเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ได้ก่อนน้ำท่วมรอบใหม่  ส่วนจุดที่น้ำท่วม ทั้งต.โผงเผง อ.ป่าโมก ต.จำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง ยังไม่สามารถระบายน้ำที่ท่วมขังได้

ขณะที่ในจ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัทกว่า 30 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร เพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ในอ.นครหลวง ช่วงปลายเดือนตุลาคม เนื่องจากเป็นเส้นทางรับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ก่อนถึงแม่น้ำเจ้าพระยา อาจทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่

สำหรับความพร้อมของนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร อยู่ระหว่างทำคันดินกั้นน้ำ รอบนิคมฯ สูง 7 เมตร ซึ่งดำเนินการไปร้อยละ 80 แล้ว นอกจากนี้ ยังเตรียมเสริมบิ๊กแบ๊กเพื่อเพิ่มความมั่นใจ เนื่องจากน้ำท่วมปีที่แล้ว ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง