กบอ.ห่วงลมฝนภาคใต้ซ้ำรอย "พายุเกย์" ปี 32 ขณะปภ.เผยยังมี 9 จังหวัดประสบภัย

สังคม
27 ก.ย. 55
04:21
155
Logo Thai PBS
กบอ.ห่วงลมฝนภาคใต้ซ้ำรอย "พายุเกย์" ปี 32 ขณะปภ.เผยยังมี 9 จังหวัดประสบภัย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุเบื้องต้นว่า ยังมี 9 จังหวัดได้รับความเดือดร้อน ได้แก่ จ.ปราจีนบุรี สระแก้ว สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และนครปฐม ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 63,035 ครัวเรือน มากกว่า 150,000 คน

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฝนตกหนักทั่วประเทศ โดยเฉพาะคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามันในระยะนี้จะมีกำลังแรง โดยประธาน กบอ. แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ลมฝนในภาคใต้ ที่มีข้อมูลว่า อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยพายุเกย์ เมื่อปี 2532 ขณะที่หลายจังหวัดเริ่มประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์แล้ว

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนแยกผังเมืองสาย ก. และสี่แยกโรงพยาบาลป่าตอง เขตเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 0.5 - 1 เมตร ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมา ซึ่งบริเวณนี้เป็นจุดที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และเพิ่งผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมไป เมื่อ 2 เดือนก่อน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ระบุการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากร่องมรสุม และความกดอากาศต่ำกำลังเคลื่อนตัวพาดผ่านทางภาคใต้ของไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกหนัก และมีความกังวลว่าจะเกิดพายุไต้ฝุ่น ในลักษณะเดียวกับพายุเกย์ ที่เคยเกิดขึ้นที่จ.ชุมพร เมื่อปี 2532 ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

ทำให้หลายจังหวัดภาคใต้ อาทิ จ.กระบี่ สตูล และ พังงา ติดตาม และแจ้งเตือนภัยสถานการณ์ฝนตกหนัก และคลื่นลมแรง ประชาชนใรพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ที่ราบลุ่ม และใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกด้านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว กลับสู่ภาวะปกติแล้ว เช่นเดียวกับ เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ การคมนาคมสะดวกมากขึ้น ร้านค้าตลาดโรงเกลือเปิดเต็มหมด 100 เปอร์เซ็นต์ นักท่องเที่ยวพากันมาจับจ่ายอย่างคึกคักเหมือนเดิม

ส่วนที่จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำในต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังและอุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในอ.ศรีมหาโพธิ ที่ยังคงมีระดับน้ำสูง แม้แนวโน้มจะทรงตัวก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง