กรมอุตุฯเตือนฝนตกชุกหนาแน่น-กทม.อาจน้ำท่วมฉับพลัน

สังคม
28 ก.ย. 55
14:15
34
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเตือนฝนตกชุกหนาแน่น-กทม.อาจน้ำท่วมฉับพลัน

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนฝนตกหนักถึงหนักมากในประเทศไทยเป็นฉบับที่ 18 แล้ว ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ประกาศเตือนว่ากรุงเทพมหานคร และราชบุรี จะเกิดฝนตกหนักมาก และอาจเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำท่วมขังได้ในวันนี้(28 ก.ย.)

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ร่องมรสุมกำลังแรงยังคงพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง จึงทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่า กรุงเทพมหานครจะยังคงมีฝนตกหนักมากต่อไปในระยะ 2-3 วันนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ เพราะไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

ขณะที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเตือนคนกรุงเทพให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำท่วมขัง เพราะอาจเกิดฝนตกหนักอีกครั้งในช่วงค่ำวันนี้ โดยฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ก็ส่งผลให้หลายพื้นที่น้ำท่วมขัง และการจราจรติดขัด

ก่อนหน้านี้ นักวิชาการด้านภัยพิบัติหลายคนเตือนว่า จะเกิดเหตุฝนตกหนักเช่นนี้ในภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ และคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 150 มม. ภายใน 2-3 วันนี้ โดยปริมาณน้ำฝนสะสมที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมได้อยู่ที่ 100 มม. แต่ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเมื่อคืนนี้เพียงคืนเดียว ก็ทำให้หลายเขตมีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 140 มม. และเกิดน้ำท่วมมากถึง 38 จุด แต่กรุงเทพมหานครก็สามารถระบายน้ำได้เกือบหมดภายในช่วงเช้าที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง