"เอ็มวี"เพื่อความสมานฉันท์ "จีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น"

Logo Thai PBS
"เอ็มวี"เพื่อความสมานฉันท์ "จีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น"

ท่ามกลางความขัดแย้งกรณีพิพาทเรื่องดินแดน ระหว่าง จีน เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น วงดนตรีจากญี่ปุ่นวงหนึ่งได้เผยแพร่เอ็มวีเพื่อพยายามแสดงให้เห็นว่าอนาคต ของเอเชียจะสดใสหากมหาอำนาจทั้ง 3 ชาติกลับมาสามัคคีกัน

ท่าเต้นคล้ายหุ่นยนต์ที่ไปเปิดการแสดงตามจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ในประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น คือผลงานการร่วมมือระหว่าง Asiana Airlines สายการบินเกาหลีใต้และ WORLD ORDER คณะนักเต้นชาวญี่ปุ่น ในการเผยแพร่เอ็มวี PERMANENT REVOLUTION เพื่อรณรงค์ความสัมพันธ์ของทั้ง 3 ชาติเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในช่วงที่ปัญหาความตึงเครียดเรื่องดินแดนกำลังสร้างความร้าวฉานอย่างต่อเนื่องในเวลานี้

วัฒนธรรมญี่ปุ่นกำลังถูกต่อต้านในเกาหลีใต้และจีน โดยเฉพาะในเมืองจีน กระแสความเกลียดชังชาวญี่ปุ่นกำลังลุกลามไปถึงวงการบันเทิงทุกแขนง ทั้ง "เหลียงเฉาเหว่ย" นักแสดงฮ่องกงที่ต้องเลื่อนการถ่ายทำผลงานเรื่องใหม่กับผู้สร้างชาวญี่ปุ่นอย่างไม่มีกำหนดหลังถูกวิจารณ์จากชาวจีนว่าเป็นคนขายชาติ ส่วน "ยุนดิ ลี" เจ้าของฉายาเจ้าชายเปียโนของเมืองจีน ถูกรัฐบาลจีนสั่งห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่น จนแผนการทัวร์คอนเสิร์ตในแดนอาทิตย์อุทัยต้องยกเลิก

ขณะที่การแข่งขันเกมในงาน Extreme Masters tournament ที่เมืองกว่างโจวต้องถูกยกเลิก เมื่อผู้เข้าแข่งขันชาวญี่ปุ่นไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ รวมถึงความกดดันจากรัฐบาลในการห้ามจำหน่ายหนังสือของนักเขียนญี่ปุ่นหรืองาน เขียนของชาวจีนที่เกี่ยวกับญี่ปุ่นในเมืองจีน

ในเพลง PERMANENT REVOLUTION หรือ การปฏิวัติถาวร ที่ตั้งชื่อตามทฤษฎีมาร์กซิสต์ ชี้ว่าทางออกสำหรับความขัดแย้งสำหรับ 3 ชาติ คือการหันหน้ามาสร้างความเข้าใจกัน โดยเอ็มวีเสนอภาพสมาชิก WORLD ORDER ท่องเที่ยวไปชื่นชมย่านวัฒนธรรมหลายแห่งในเกาหลีใต้และเมืองจีน จนถึงภาพหายากอย่างฉากความสมานฉันท์บนโต๊ะเจรจาทางการเมืองของทั้ง 3 ชาติ โดยทิ้งท้ายให้แง่คิดว่าตะวันตกต้องยำเกรง หากมหาอำนาจทั้ง 3 ของเอเชียลืมความบาดหมางและหันมาร่วมแรงร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว

WORLD ORDER ก่อตั้งโดย "เกนกิ ซูโด" อดีตนักกีฬาศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบผสมผสาน ที่หันมาสร้างวงดนตรีที่โดดเด่นด้วยท่าเต้นสไตล์หุ่นยนต์ในชุดสูทพนักงาน และเดินทางไปถ่ายเอ็มวีในสถานที่ต่างๆทั่วโลก โดยปีที่แล้วเพลง Machine Civilization ซึ่งไปถ่ายทำเอ็มวีตามย่านที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ เพื่อให้กำลังใจเพื่อนร่วมชาติให้กลับมายืนหยัดอีกครั้ง โดยมีผู้ชมทางยูทูบกว่า 4 ล้านครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง