เกษตรและสหกรณ์เตรียมนำยางพาราทำถนนในนครศรีฯ ต้นปีหน้า หวังแก้ปัญหาราคายาง

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 55
07:29
47
Logo Thai PBS
 เกษตรและสหกรณ์เตรียมนำยางพาราทำถนนในนครศรีฯ ต้นปีหน้า หวังแก้ปัญหาราคายาง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมนำยางพารามาสร้างถนนยางพาราสายแรกในต้นปีหน้าที่จ.นครศรีธรรมราช เพิ่มหวังเพิ่มการใช้ยางภายในประเทศ และแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ ด้วยการเตรียมนำยางมาใช้ในการทำถนนยางพารา ระยะทาง19 กิโลเมตร นำร่องที่ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ เชื่อมต.บางขัน อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช นำร่องเป็นจังหวัดแรก โดยจะใช้งบประมาณทั้งสิน 85 ล้าน 5แสนบาท เพื่อเพิ่มมูลค่าราคายางพารา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า ขณะนี้สภาความร่วมมือด้านยางระหว่างประเทศ หรือ ITRC ที่มีประเทศสมาชิก ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เห็นชอบแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ด้วยการให้ประเทศสมาชิก ลดการส่งออกในปี 2555 ให้ได้ตามเป้ารวมประมาณ 3 แสนตัน โดยประเทศไทยจะต้องลดประมาณ 1.4 แสนตัน ขณะที่ผู้ประกอบการยางพารา จะส่งออกได้ รายละไม่เกินปีละ 5,000 ตัน ซึ่งมาตรการทั้งหมด ะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1ต.ค.55) พร้อมกันทั้ง 3 ประเทศ

นอกจากนี้ ยังพร้อมให้การสนับสนุนกลุ่มเกษตรกร หรือสถาบันเกษตรกร ที่ต้องการดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมยางพารา ซึ่งเป็นการส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศแล้ว ยังเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยางพารา และส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันเกษตรกรในการดำเนินธุรกิจด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง