พรุ่งนี้ ปชป.สรุปแนวทางดำเนินคดี "ยงยุทธ" หวังขยายผลเป็นคดีอาญา-คืนที่ธรณีสงฆ์

การเมือง
30 ก.ย. 55
13:24
33
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ ปชป.สรุปแนวทางดำเนินคดี "ยงยุทธ" หวังขยายผลเป็นคดีอาญา-คืนที่ธรณีสงฆ์

พรรคเพื่อไทยแถลงปฏิเสธ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สั่งปรับ ครม.แต่แบ่งรับแบ่งสู้กรณีความขัดแย้งภายในพรรค หลังมีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มสร้างแรงกดดันหวังเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองแทนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านเตรียมตรวจสอบคุณสมบัติเพราะนอกจากผลทางการเมืองแล้วยังเกี่ยวข้องกับคดีอาญาและการคืนที่ดินอัลไพน์เป็นธรณีสงฆ์

ก่อนเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองของพรรคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 1 ต.ค.) พรรคจะหารือ และ สรุปแนวทางในการดำเนินการกรณีคุณสมบัตินายยงยุทธ วิชัยดิษฐต่อไปโดยเฉพาะช่องทางที่จะนำเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ซึ่งนอกจากจะเป็นกรณีบรรทัดฐานในกฎหมายล้างมลทินแล้ว กระบวนการทางกฎหมายยังสืบเนื่องไปได้ทั้งกรณีปัญหาทางการเมืองและคดีอาญาเพราะป.ป.ช. ชี้ว่า ที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์ดังนั้นต้องกลับไปทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แบ่งรับแบ่งสู้ที่จะระบุถึงการลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองของนายยงยุทธที่กำลังกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งในพรรค แต่ระบุว่า ผู้ที่สร้างแรงกดดันให้เกิดการปรับ ครม. เพราะคาดหวังเก้าอี้รัฐมนตรี อาจจะผิดหวัง เพราะนายกรัฐมนตรีประกาศชัดเจนแล้วว่า จะไม่มีการปรับ ครม.เกิดขึ้น แต่จะพิจารณารัฐมนตรีคนใดไปรักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยจะหารือในที่ประชุม ครม. โดยเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะพิจารณาผู้เหมาะสมได้

ด้านนายพร้อมพงศ์นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงยืนยัน รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะยังไม่ปรับ ครม.ในช่วงนี้พร้อมปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะสั่งให้ปรับ ครม. เนื่องจากดุลยพินิจ และ อำนาจโดยตรงอยู่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพียงผู้เดียว

พร้อมระบุว่า นายยงยุทธเป็นสภาพบุรุษผู้กล้าหาญที่แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีปัญหาด้วยการลาออกจึงเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ยุติการเคลื่อนไหวกดดันด้วยเหตุหวังผลเปลี่ยนแปลงหรือล้มล้างรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง