ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนประท้วง ไม่ต้องการเครื่องบินออสเพรย์ ไฮบริดจ์ เหตุเกิดอุบัติเหตุตกบ่อยครั้ง

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 55
09:56
43
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนประท้วง ไม่ต้องการเครื่องบินออสเพรย์ ไฮบริดจ์ เหตุเกิดอุบัติเหตุตกบ่อยครั้ง

เครื่องบินแบบออสเพรย์ ไฮบริดจ์ ของสหรัฐฯ จำนวน 6 ลำ เดินทางถึงฐานทัพนาวิกโยธินบนเกาะฟูเต็นมะ ท่ามกลางการประท้วงของชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคน ที่ไม่ต้องการให้เครื่องบินนี้ ปฏิบัติการบนเกาะโอกินาวา เพราะมีประวัติตกหลายครั้ง

เครื่องบินออสเพรย์ ไฮบริดจ์ 6 ลำ จากทั้งหมด 12 ลำ เดินทางจากสหรัฐอเมริกา ถึงฐานทัพนาวิกโยธิน ฟูเต็นมะ บนเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่นแล้ว ท่ามกลางชาวบ้านซึ่งรวมตัวประท้วงหลายร้อยคน ที่ไม่ต้องการให้เครื่องบินชนิดนี้ มาใช้งานในฐานทัพในโอกินาวา เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุตกหลายครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่ประเทศโมร็อคโค และรัฐฟลอริด้า ของสหรัฐฯ ชาวบ้านกังวลว่า อาจเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินชนิดนี้ และเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่อาศัยรอบฐานทัพ

 
ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า เครื่องบินออสเพรย์ อีก 6 ลำจะถึงฐานทัพฟูเต็นมะ เมื่อไหร่ เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งอนุญาต ให้เครื่องบินชนิดนี้ปฏิบัติการในญี่ปุ่นได้ หลังจากนายลีออน ปาเน็ตต้า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เยือนญี่ปุ่น พร้อมให้คำมั่นว่า เครื่องบินชนิดนี้ปลอดภัยแน่นอน ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯเคยจะส่งเครื่องบินทั้ง 12 ลำมาญี่ปุ่น แต่ถูกแรงต้านอย่างหนักจากชาวญี่ปุ่น จนต้องพักโครงการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง