"ชาวนาเชียงใหม่" ยื่นหนังสือค้านล้มโครงการรับจำนำข้าว

Logo Thai PBS
"ชาวนาเชียงใหม่" ยื่นหนังสือค้านล้มโครงการรับจำนำข้าว

ชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัด แสดงความไม่เห็นด้วยกับนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง ที่คัดค้านโครงการรับจำนำข้าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่ยื่นหนังสือผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินโครงการรับจำนำข้าวต่อไป โดยเชื่อว่า เป็นโครงการที่ชาวนาได้ประโยชน์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังกล่าวโจมตีกลุ่มนักวิชาการ ที่ร้องคัดค้านโครงการรับจำนำข้าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนบรรยากาศรับจำนำข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/2556 ของรัฐบาล ซึ่งเปิดโครงการไปเมื่อวาน(1ต.ค.)ตามโรงสีต่างๆ ทั้งในจังหวัดกำแพงเพชร และนครสวรรค์ เงียบเหงาเพราะชาวนาส่วนใหญ่ เก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อหนีน้ำท่วมไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้มีปริมาณข้าวเข้าร่วมโครงการน้อย

ขณะที่หลายพื้นที่เพิ่งเริ่มทำการเพาะปลูกรอบใหม่ เช่น ในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งชาวนาในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ผลผลิตข้าวส่วนใหญ่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว

ขณะเดียวกันโรงสีหลายแห่งก็ยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ เช่น ในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดเพิ่งประชุมผู้ประกอบการโรงสีเพื่อเตรียมความพร้อม โดยจะเปิดให้โรงสีต่างถิ่น เข้ามาเปิดจุดรับจำนำ เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้า

ขณะนี้ มีโรงสีในพื้นที่ร่วมโครงการ 19 แห่ง และโรงสีต่างถิ่น 16 แห่งแต่นายสันติ มณีราชกิจ เลขาธิการชมรมโรงสีข้าวจังหวัดบุรีรัมย์ บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้โรงสีต่างถิ่น มาเปิดจุดรับจำนำในพื้นที่ เพระเกรงว่าจะเกิดปัญหาทุจริตเหมือนเมื่อปีที่แล้วที่พบการสวมสิทธิ์ชาวนาในอำเภอหนองกี่ ซึ่งเป็นโรงสีจากต่างพื้นที่เช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคามมีโรงสีเข้าร่วมโครงการรับจำนำ เพียง 1 แห่ง จากทั้งหมด 7 แห่ง และอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ คาดว่าจะทยอยนำข้าวร่วมโครงการกลางเดือนนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต สำหรับโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ เปิดโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จนถึงวันที่15 กันยายน ปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง