"กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน"ค้านแก้กฎหมายลดวาระดำรงตำแหน่งเหลือครั้งละ 5 ปี

การเมือง
2 ต.ค. 55
10:19
997
Logo Thai PBS
"กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน"ค้านแก้กฎหมายลดวาระดำรงตำแหน่งเหลือครั้งละ 5 ปี

ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านหลายพื้นที่คัดค้านการแก้กฎหมาย การดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่จะให้เหลือวาระละ 5 ปี จากปัจจุบันที่ครบวาระเมื่ออายุ 60 ปี

กำนันผู้ใหญ่บ้านสารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมตัวบริเวณที่ว่าการอำเภอบางสะพาน พร้อมเผาพวงหรีด เป็นสัญลักษณ์คัดค้านการแก้ไข กฎหมายวาระการดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ครั้งละ 5 ปี จากเดิมที่หมดวาระเมื่ออายุครบ 60 ปี พร้อมประณามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีแนวคิดดังกล่าว

นายสมหมาย ปานทอง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมาย ไม่ส่งผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน และอาจส่งผลให้เกิดความแตกแยกในชุมชน

กลุ่มผู้ชุมนุมยังยื่นหนังสือคัดค้านผ่านนายอำเภอบางสะพาน พร้อมเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร หยุดแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ไม่เช่นนั้นกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เดินทางไปชุมนุมหน้ารัฐสภา

นอกจากที่จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์แล้วยังมีการชุมนุมของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในอีกหลายพื้นที่เพื่อแสดงจุดยืนร่วมกัน ทั้งในจังหวัดอุตรดิต์ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดตาก โดยอ้างว่าเป็นการแก้กฎหมายเพราะต้องการส่งคนของตัวเองลงสมัครแทน เพื่อให้ควบคุมได้ง่ายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง