หลายจังหวัดเตรียมกำลังพลเครื่องมือ-เร่งพร่องน้ำรับมือพายุ "แกมี"

ภูมิภาค
3 ต.ค. 55
07:07
40
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเตรียมกำลังพลเครื่องมือ-เร่งพร่องน้ำรับมือพายุ "แกมี"

หลายจังหวัดสั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเตรียมกำลังพลและอุปกรณ์พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโซนร้อนแกมี ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่จังหวัดปราจีนบุรี เตรียมขอเครื่องพลักดันน้ำ 6 เครื่อง เพื่อใช้ผลักดันน้ำหลังจากหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง

ทหารยังคงเร่งนำเสาเข็มไปปักบริเวณทางเข้าหมู่บ้านวังชัน ตำบลวังกุ้ง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ที่ถูกกระแสน้ำซัดขาดกว่า 30 เมตร ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมโดยร่วมใน 7 อำเภอของจังหวัดปราจีนบุรี ล่าสุดเริ่มลดระดับเรื่อยๆ มีเพียงที่อำเภอบ้านสร้างที่ระดับน้ำยังสูงเกินจุดวิฤิตเนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำออกทะเลได้เต็มที่

ขณะที่นางสาวจิตราพรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ได้เร่งขอเครื่องพลักดันน้ำจำนวน 6 เครื่องไปยัง กรมชลประทาน เพื่อนำมาช่วยระบายน้ำในอำเภอบ้านสร้าง เนื่องจากขณะนี้ไม่สามารถระบายได้เต็มที่ สาเหตุเกิดจากน้ำจากแม่น้ำนครยกมาดันแม่น้ำปราจีนบุรีไว้ รวมทั้งต้องเร่งระบายให้เร็วที่สุดก่อนที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงกลางเดือนนี้

ส่วนที่จังหวัดตากเกิดเหตุพายุฝนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอดเสียหาย 7 หลัง และโรงเรียนอีก 1 แห่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการนำกระเบื้องมุงหลังคาไปแจกให้กับชาวบ้าน

ขณะที่จังหวัดพิษณุโลกเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย เร่งติดตั้งคานเหล็กค้ำยันอุโบสถ วัดวิหารทอง โบราณสถานภายในเขตพระราชวังจันทน์ อำเภอเมืองพิษณุโลก เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุแกมีในวันที่ 4-8เดือนนี้

เช่นเดียวกับสถานการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ของจังหวัดนครราชสีมา ที่มีการพร่องน้ำแล้วก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่เหลือน้ำกักเก็บอยู่ที่ร้อยละ 50 มีเพียงเขื่อนลำพระเพลิงเท่านั้น ที่ปริมาณกักเก็บสูงกว่าร้อยละ 90 แต่ผู้นวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมายืนยันว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อนแกมี จะไม่ส่งผลกระทบให้น้ำล้นอ่างอย่างแน่นอน

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดมหาสารคาม ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แจ้งเตือนประชาชน โดยบริเวณที่ลุ่มติดแม่น้ำชี ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะอาจได้รับผลกระทบจากพายุแกมี พร้อมกับสั่งให้นำอุปกรณ์การช่วยเหลือไปประจำตามจุดเสี่ยง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันที หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ขณะที่จังหวัดอ่างทองฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาเริ่มเพิ่มระดับขึ้นเล็กน้อย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายที่น้ำท่วมขังบางจุด เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนที่คาดว่าจะตกหนักในช่วงระหว่างวันที่ 4 - 8 ต.ค.นี้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง