ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มความรัดกุม-ตั้งด่านสกัดจับ คุมสถานการณ์ 3จว.ชายแดนใต้

การเมือง
3 ต.ค. 55
07:26
31
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งเพิ่มความรัดกุม-ตั้งด่านสกัดจับ คุมสถานการณ์ 3จว.ชายแดนใต้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุฝ่ายรัฐก็ไม่เคยกำหนดแผนปฏิบัติการที่ละเมิดต่ออัตลักษณ์ของประชาชนในพื้นที่ แต่ด้วยเหตุความไม่สงบที่ยังคงเกิดขึ้นนั้นได้สั่งการเพิ่มความรัดกุม และเพิ่มด่านสกัดแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยกรณีเหตุความไม่สงบจังหวัดชายแดนใต้ว่า ทั้งฝ่ายนโยบาย และฝ่ายปฏิบัติ ติดตามลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดแล้ว รวมถึงการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้บังคับหน่วย และผู้นำศาสนา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งต่างก็กำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์ด้วยความรัดกุม โดยเฉพาะการก่อเหตุในวันสำคัญต่างๆ และกรณีคำขู่ปิดการค้าการขายในวันศุกร์ของสัปดาห์ ที่ต้องเข้าไปทำความเข้าใจ และรับฟังข้อเสนอ เพื่อการแก้ไขอย่างประณีประนอม รวมทั้งการใช้มาตรการเฝ้าตรวจและตั้งด่านสกัดกั้น ได้สั่งการให้เพิ่มด่านแล้ว

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำด้วยว่าองค์กรเอกชนต่างๆ ที่เข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่ควรระมัดระวังไม่ให้การดำเนินการขัดแย้งกับแนวทางของเจ้าหน้าที่ เพราะจะกระทบกับยุทธศาสตร์ที่กำลังดำเนินอยู่ นอกจากนี้ย้ำว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยละเมิดอัตลักษณ์ของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะการทำงานในพื้นที่ต้องเน้นการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

ส่วนกรณีความเห็นต่างในการอนุญาตให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) เพื่อดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไทย พล.อ.ประยุทธ์ เรียกร้องทุกฝ่ายไม่ควรแสดงความห่วงใยเกินขอบเขต และกล่าวหาให้ร้าย จนกลายเป็นความเสียหาย

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะชี้แจงเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นโครงการเดิม แต่ระบุให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับ โดยเฉพาะประโยชน์ในเชิงวิชาการ พร้อมระบุไม่ควรนำผูกโยงกับประเด็นการเมือง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) รัฐสภาเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ชี้แจงการดำเนินโครงการ พร้อมยืนยันทุกขั้นตอนอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล และระบุว่าจะตอบรับ เพื่อเปิดให้ความร่วมมือในปี 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง