ม.เดนเวอร์เร่งเตรียมสถานที่จัดดีเบต "โอบามา-รอมมีย์" ครั้งแรก

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 55
07:55
42
Logo Thai PBS
ม.เดนเวอร์เร่งเตรียมสถานที่จัดดีเบต "โอบามา-รอมมีย์" ครั้งแรก

จัดงานโต้วิสัยทัศน์ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเร่งเตรียมงานขั้นสุดท้ายก่อนการโต้วิสัยทัศน์ครั้งแรกของการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในครั้งนี้ จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ( 3 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ท้าชิงตำแหน่งที่ยังคงมีคะแนนนิยมตามหลังว่า จะสามารถสร้างความประทับใจ และ ดึงคะแนนจากผู้ลงคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจได้มากน้อยแค่ไหน

มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ในรัฐโคโลราโด้ของสหรัฐฯ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดการโต้วิสัยทัศน์รอบแรกระหว่างนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กับ นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน เร่งจัดเตรียมสถานที่ และ ตรวจสอบความเรียบร้อยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่การโต้วิสัยทัศน์ครั้งสำคัญจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ

โดยประธานคณะกรรมการจัดการโต้วิสัยทัศน์ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ประกาศว่า การโต้วิสัยทัศน์ปีนี้จะใช้รูปแบบใหม่โดยการโต้วิสัยทัศน์จะใช้เวลาทั้งหมด 1 ชั่วโมงครึ่ง และ แบ่งหัวข้อที่จะถกกันทั้งหมด 6 หัวข้อ ดังนั้นคำถามจะน้อยกว่าทุกครั้ง แต่จะให้เวลาในการพูดในรายละเอียดประเด็นต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 2 ต.ค.) มีรายงานว่าผู้สมัครคนสำคัญจากทั้ง 2 พรรค ต่างเก็บตัวเพื่อเตรียมความพร้อมและฝึกการโต้วิสัยทัศน์ โดยนายโอบาม่ายังอยู่ที่รัฐเนวาด้า ใกล้ ๆ กับลาส เวกัส ขณะที่นายรอมนีย์ เดินทางมาที่เมืองเดนเวอร์แล้ว

การโต้วิสัยทัศน์ในรอบแรกนี้ อาจกล่าวได้ว่าจะเป็นโอกาสสำคัญครั้งสุดท้ายของนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ที่จะสร้างความประทับใจ แล ะเรียกคะแนนจากผู้ลงคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจในช่วงเวลาที่เหลืออีกเพียง 5 สัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง

มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นระดับชาติอย่างผลสำรวจแกลลอป โพล ที่จัดทำโพลรายวันในรัฐที่เป็นพื้นที่แย่งชิงคะแนนสำคัญชี้ให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโอบาม่า ยังคงมีคะแนนนำอยู่ประมาณ 5 จุด ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ร่วมกับสถานีข่าว เอบีซี ให้ผู้นำสหรัฐฯมีคะแนนนำที่ 49 ต่อ 47 แต่ถ้าดูความนิยมในรัฐที่เป็นสวิง สเตท พบว่า นายโอบาม่านำห่างอยู่ที่ 52 ต่อ 41

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีวิเคราะห์ว่า สถานที่จัดการโต้วิสัยทัศน์ครั้งแรกนี้อาจไม่เป็นผลดีต่อนายรอมนีย์ เพราะที่รัฐแห่งนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐมากนักดังนั้นปัจจัยที่ประชาชนต้องการทราบอาจไม่ใช่เรื่องนโยบายเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ขณะที่นายรอมนีย์ มีจุดแข็งคือความเชื่อมั่นเรื่องแผนกอบกู้เศรษฐกิจ ดังนั้นหากอยากได้เปรียบเขาจะต้องตอบคำถามในเรื่องอื่น ๆ ให้ได้ดีด้วย

ส่วนที่รัฐเพนซิลเวเนียผู้พิพากษาศาลสูงของรัฐ สั่งห้ามใช้ข้อบังคับที่กำหนดให้ผู้ประสงค์จะลงคะแนนต้องใช้บัตรที่ทางการออกให้ในการแสดงตัวเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 6 พ.ย.นี้ เนื่องจากเห็นว่าอาจส่งผลต่อจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ว่าให้ข้อบังคับนี้มีผลบังคับใช้หลังวันที่ 6 พ.ย.เป็นต้นไป

ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรครีพับลิกัน ระบุว่า คนที่สนับสนุนการใช้ข้อบังคับนี้เพราะต้องการให้คนที่มีสิทธิลงคะแนนจริงๆเท่านั้นสามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า กฏหมายนี้ออกแบบมาเพื่อกันคนกลุ่มน้อยไม่ว่าจะเป็นคนจน คนสูงวัย คนกลุ่มน้อย นักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่สนับสนุนพรรคเดโมแครตไม่ให้มีสิทธิลงคะแนน และ อาจเป็นการช่วยนายรอมนีย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง