สมานฉันท์แรงงานไทย-คณะทำงานผลักดันอนุสัญญาไอแอลโอ เตรียมจัดงาน "งานที่มีคุณค่าสากล" 7 ต.ค.นี้

สังคม
3 ต.ค. 55
13:07
29
Logo Thai PBS
สมานฉันท์แรงงานไทย-คณะทำงานผลักดันอนุสัญญาไอแอลโอ เตรียมจัดงาน "งานที่มีคุณค่าสากล" 7 ต.ค.นี้

คณะกรรมการสมานฉันท์เเรงงานไทย เเละคณะทำงานผลักดันอนุสัญญา ไอแอลโอ ฉบับที่ 87 เเละ 98 เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ เนื่องในวันงานที่มีคุณค่าสากล เพื่อเร่งให้รัฐบาล ผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิการคุ้มครองเเรงงาน เเละลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

คณะกรรมการสมานฉันท์เเรงงานไทย เเละคณะทำงานผลักดันอนุสัญญา ไอแอลโอ ฉบับที่ 87 เเละ 98 ร่วมกันเเถลง การจัดกิจกรรมรณรงค์ เนื่องในวันงานที่มีคุณค่าสากล หรือ "World day for decent work" ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เเรงงานไทย กล่าวว่า วันดังกล่าว เป็นวันที่เครือข่ายเเรงงานทั่วโลก จะออกมารณรงค์เพื่อให้เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิต ในการทำงานของผู้ใช้เเรงงานทุกกลุ่มให้ดีขึ้น ทั้งนี้ งานที่มีคุณค่าต้องเป็นงานที่สร้างโอกาสความก้าวหน้าเเละมั่นคง สร้างรายได้ที่เหมาะสม ที่สำคัญต้องมีความเท่าเทียมกันไม่ว่าเป็นชายหรือหญิง

ซึ่งที่ผ่านมา เเรงงานไทยทั้งในและนอกระบบ รวมถึงเเรงงานข้ามชาติ ยังห่างไกลจากคำว่า "งานที่มีคุณค่า" เนื่องจากเกิดการหย่อนยานในการบังคับใช้กฏหมาย เนื่องจากรัฐบาล ยังไม่ให้สัตตยาบัน อนุสัญญาองค์การเเรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 เเละฉบับที่ 98

เนื่องจากเป็นอนุสัญญาสำคัญในการส่งเสริมสิทธิ เสรีภาพ ขั้นพื้นฐานของผู้ใช้เเรงงานอย่างเเท้จริง เพราะการให้สัตตยาบัน จะช่วยสร้างสังคม ที่มีการเเบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม เเละลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง