“โอบาม่า-รอมนีย์” โต้วิสัยทัศน์เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 55
04:14
53
Logo Thai PBS
“โอบาม่า-รอมนีย์”  โต้วิสัยทัศน์เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

“โอบาม่า” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ “มิตต์ รอมนีย์” ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เริ่มการแสดงวิสัยทัศน์ในการโต้วาทีครั้งแรก วันนี้ (4 ต.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด โดยหัวข้อแรกเป็นเรื่องปัญหาปากท้อง ทั้งวิธีการสร้างงานและวิธีลดการขาดดุลงบประมาณของชาติ

เวทีแสดงวิสัยทัศน์ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ระหว่าง “โอบาม่า” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ “มิตต์ รอมนีย์” ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ในรัฐโคโลราโด้ โดยมีนายจิม เลห์เรอร์ พิธีกรชื่อดังจากรายการข่าวโทรทัศน์พีบีเอสในฐานะผู้ดำเนินรายการเริ่มคำถามแรกว่า ทั้งคู่มีความแตกต่างหลักกันอย่างไรในเรื่องวิธีสร้างงาน และตามมาด้วยคำถามว่า ทั้งคู่มีความแตกต่างกันอย่างไรในเรื่องวิธีลดการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐฯ ซึ่งการโต้วาทีของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะมีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยวันนี้เป็นครั้งแรกรวมเวลาทั้งหมด 90 นาทีซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ช่วงๆ ละ 15 นาที โดยก่อนหน้านี้นายจิมบอกว่าทั้งคู่จะต้องมาฟาดฟันกันด้วยประเด็นบทบาทของรัฐบาล รวมทั้งความคิดความหวังที่ว่าทั้งคู่จะนำพาสหรัฐไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นวันที่ 6 พ.ย.นี้ ขณะที่ผลการสำรวจความนิยมของชาวอเมริกัน ทั้งก่อนหน้าและตอนนี้ปรากฏว่านายบารัค โอบาม่าจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำทุกโพล โดยโพลล่าสุดของโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์และหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์น่อลนายโอบาม่าก็นำ แต่แค่ร้อยละ 49 ต่อ 46


ข่าวที่เกี่ยวข้อง