กรมอุตุฯ ระบุ "พายุแกมี" จะเริ่มส่งอิทธิพลแก่ภาคเหนือ-อีสาน มีอากาศเย็นลงและฝนตก

สังคม
5 ต.ค. 55
04:29
92
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ระบุ "พายุแกมี" จะเริ่มส่งอิทธิพลแก่ภาคเหนือ-อีสาน มีอากาศเย็นลงและฝนตก

วันนี้ (5ต.ค.55) แล้วที่ถูกระบุว่า พายุแกมี จะส่งอิทธิพลถึงประเทศไทย แม้แนวทางการเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนามในวันที่ 6 ตุลาคม 2555 พรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศฉบับที่ 16 เกี่ยวกับ พายุโซนร้อน "แกมี" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางว่า ยังมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 900 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนามในวันที่ 6 ตุลาคม ก่อนจะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ของประเทศไทย ซึ่งจะมีผลให้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง วันที่ 8 ตุลาคม บริเวณตามเส้นทางเคลื่อนผ่านของพายุและพื้นที่ใกล้เคียง มีฝนหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนัก กับมีลมแรง โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ขณะที่ภาคใต้จะมีฝนตกและคลื่นลมแรงจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

และช่วงวันที่ 5-6 ตุลาคมนี้ บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ทำให้ตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองและอากาศเริ่มเย็นลง

วันนี้(5 ต.ค.55) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงแผนปฏิบัติการรับมือผลกระทบทั้งปริมาณน้ำฝน ที่อาจเกิดน้ำท่วม จากพายุลูกนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง