สมาคมโรงสีข้าวร้องรัฐฯ ให้โรงสีที่มีข้าวตกค้างเข้าโครงการรับจำนำข้าวได้

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 55
07:28
43
Logo Thai PBS
สมาคมโรงสีข้าวร้องรัฐฯ ให้โรงสีที่มีข้าวตกค้างเข้าโครงการรับจำนำข้าวได้

สมาคมโรงสีข้าวไทยเรียกร้องให้รัฐบาลอนุโลมให้โรงสีสามารถรับฝากข้าวตกค้างจากโครงการรับจำนำปีที่แล้วได้ เนื่องจากยังมีข้าวคงเหลือจำนวนมาก ซึ่งภายหลังเริ่มโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ได้ 5 วัน มีปริมาณข้าวเข้าโครงการแล้ว 800 ล้านตัน

กรมการค้าภายในเปิดเผยความคืบหน้าในการรับจำนำข้าว ปี 2555/56 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ขณะนี้มีข้าวเข้าโครงการแล้วประมาณ 800 ตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวเจ้าในจ.ปทุมธานี และจ.นครปฐม พร้อมประเมินว่า จะมีข้าวเข้าโครงการเกินที่คาดการณ์ไว้ โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายว่าจะมีข้าวนาปีเข้าโครงการ 15 ล้านตัน

นายสมชาติ สร้อยทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงปัญหาพื้นที่จัดเก็บข้าวว่า ขณะนี้มีเอกชนหลายรายลงทุนสร้างโกดังเก็บสินค้าเกษตรและข้าวหลายพื้นที่ รองรับโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาพื้นที่จัดเก็บข้าวได้

สัปดาห์หน้ารัฐมนตรีพาณิชย์จะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมโครงการรับจำนำและป้องกันการทุจริต โดยลงพื้นที่ภาคกลางเป็นอันดับแรก เพราะมีผลผลิตข้าวออกมาก่อนภาคอื่นๆ

ด้านนายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ขอให้ภาครัฐอนุโลมให้โรงสีที่ยังมีข้าวสารตกค้างร่วมโครงการได้ เนื่องจากมีโรงสีลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการรอบใหม่ไม่มาก เพราะยังมีข้าวสารจากโครงการรอบที่แล้วเหลืออยู่ จึงไม่สามารถทำสัญญาเข้าร่วมโครงการใหม่ได้ และกว่าที่ผลผลิตข้าวนาปีฤดูกาลใหม่จะออกมา ก็ในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง