หลายจังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันจาก"พายุแกมี"

ภูมิภาค
6 ต.ค. 55
12:22
39
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันจาก"พายุแกมี"

พื้นที่ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุแกมี เตรียมเฝ้าระวังภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงวันนี้ จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น ก็ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ รวมทั้งที่จ.นครราชสีมาที่มีน้ำท่วมขังสูงในเขตเทศบาล

ฝนที่ตกหนักเมื่อช่วงเช้า ส่งผลให้น้ำท่วมขังภายในชุมชนเดชอุดม เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซม.รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ สาเหตุเนื่องจากมีเศษขยะอุดตันตามท่อระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บเศษขยะเพื่อให้ระบายน้ำได้ดีขึ้น ล่าสุดสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ภาคกลางและภาคตะวันออก ก็มีฝนตกหนักต่อเนื่อง เช่น ที่จ.สุพรรณบุรี ซึ่งทางจังหวัดได้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่อ.เลาขวัญ อ.ห้วยกระเจา และอ.ด่านช้าง เนื่องจากฝนตกหนักช่วง 2-3 วันนี้

ส่วนที่จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง และศูนย์ราชการจังหวัด ท่ามกลางฝนที่ตกหนักเพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังบนถนนหลายสาย โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกเรือนจำจ.อ่างทอง ที่มีสภาพเป็นแอ่งกะทะเนื่องจากอยู่ระหว่างซ่อมแซมถนนที่เสียหายจากน้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้ว ส่วนอ.เมืองจังหวัดชลบุรี หมู่บ้านจัดสรรหลายแห่งถูกน้ำท่วมขัง ประมาณ 30 ซม. เช่น ที่หมู่บ้านแสนสุขธานี หมู่บ้านมณีแก้ว ถนนซอยรางน้ำ และหมู่บ้านแกรนโฮม แม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแล้ว แต่ชาวบ้านร้องเรียนนายกเทศบาลตำบลเหมืองให้ตรวจสอบปัญหาการระบาย

เช่นเดียวกับเขตเมืองพัทยาและอ.บางละมุง ที่มีน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกหนักเมื่อคืน ล่าสุดน้ำที่ท่วมขังบนถนนสุขุมวิท รวมทั้งในเขตเมืองพัทยา-นาเกลือ ลดลงสู่ภาวะปกติ เทศบาลเมืองพัทยา เตรียมขุดลอกท่อระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยง เพื่อระบายน้ำให้ทันภายใน 2-3 ชั่วโมง

ขณะที่หลายจังหวัดภาคเหนือตอนล่างมีฝนตกเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำที่ท่วมในต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เพิ่มสูงขึ้นและกัดเซาะถนนทางเข้าหมู่บ้านหนองไม้ซุงและบ้านห้วยตะพานเสียหาย รถทุกชนิดไม่สามารถใช้เส้นทางได้ จ.พิจิตร ยังมีน้ำท่วมใน 4 อำเภอ คือ วชิรบารมี, สามง่าม, โพธิ์ประทับช้าง และบึงนาราง

สำหรับการเตรียมรับผลกระทบจากฝนตกหนักเนื่องจากอิทธิพลพายุแกมี ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองกวีนอน ประเทศเวียดนามคืนนี้ และกระทบหลายจังหวัดของประเทศไทย ทำให้จอุบลราชธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า จะได้รับผลกระทบโดยตรง ขณะนี้ผู้ประกอบการร้านแพอาหาร ชุมชนหาดคูเดื่อ ในต.แจระแม อ.เมือง เร่งขนย้ายสิ่งของเพื่อรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล ที่อาจเพิ่มสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง