"เสธ.หนั่น" อ้าง รธน.ปี50 เปิดช่องพรรคอันดับหนึ่ง อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล

การเมือง
18 พ.ค. 54
08:30
14
Logo Thai PBS
"เสธ.หนั่น" อ้าง รธน.ปี50 เปิดช่องพรรคอันดับหนึ่ง อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาไม่เห็นด้วยกับการดีเบตของแคนดีเดตนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคควรแข่งขันที่นโยบายไม่ใช่ฝีปาก และไหวพริบ ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ระบุ รัฐธรรมนูญปี 50 ให้ใช้เสียงในสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องให้พรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูปี 2550 พรรคที่ได้อันดับ 1 ไม่จำเป็นต้องได้จัดตั้งรัฐบาล หรือ ได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นอำนาจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา ซึ่งแตกต่างกับรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เลือกนายกรัฐมนตรีได้ทางตรง ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ในอดีตประกาศไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับที่ 1

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า รายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเรียบร้อยแล้วร้อยละ 95 เหลืออีกร้อยละ 5 ที่ยังติดขัดเรื่องเอกสาร พร้อมคาดหวังว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6 ที่นั่ง และ หากผู้สมัครของพรรคช่วยกันอาจจะเพิ่มถึง 10 ที่นั่ง

ส่วนการดีเบตของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย นายชุมพล ระบุว่า ประเทศไทยยังไม่ให้ความสำคัญกับการดีเบต เพราะในต่างประเทศผู้นำของรัฐจะดีเบตกันและเป็นเรื่องของคนที่พูดเก่ง ไหวพริบดีจะได้เปรียบ แต่พรรคการเมืองไม่ควรแข่งขันกันในเรื่องนี้ แต่ควรแข่งขันกันที่ผลงาน และนโยบายของพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง