3 องค์กรเศรษฐกิจปรับลดเป้าหมายส่งออกอุตสาหกรรมอาหารเหลือ 9.8 แสนล้านบาท

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 55
08:49
35
Logo Thai PBS
3 องค์กรเศรษฐกิจปรับลดเป้าหมายส่งออกอุตสาหกรรมอาหารเหลือ 9.8 แสนล้านบาท

3 องค์กรเศรษฐกิจด้านธุรกิจเกษตรและอาหาร ปรับเป้าการส่งออกอาหารเหลือเพียง 980,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าการส่งออกที่ 1 ล้านล้านบาท หลังอุตสาหกรรมหลัก ทั้งข้าว การแปรรูปสัตว์น้ำ และผักผลไม้ลดลง

สภาอุตสาหกรรมหอการค้า และสถาบันอาหาร เปิดเผยยอดการส่งออกอาหารในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่ากว่า 665,000 ล้านบาทขยายตัวเพิ่มร้อยละ 1.7 แต่เป็นการขยายตัวเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาเพียงตลาดเดียว

ส่วนการส่งออกอาหาร ไปยังตลาดสหภาพยุโรป, แอฟริกา และตะวันออกกลาง ปรับตัวลดลง โดยได้รับผลกระทบจากปริมาณส่งออกข้าวที่ลดลงอย่างมาก ทำให้ต้องปรับเป้าการส่งออกทั้งปี โดยคาดว่าจะขยายตัวเพียงร้อยละ 1.6 หรือประมาณ 980,000 ล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ภาคการผลิตจะลดลงร้อยละ 1.3

นายเพชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า ภาคการผลิตอุตสาหกรรมอาหารไทย หดตัวลงต่อเนื่อง จากปัญหาเศรษฐกิจโลก รวมถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรง และราคาพลังงานที่เป็นต้นทุนผลิตสินค้า

พร้อมระบุภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารในปีนี้ จะชะลอตัวกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ การแปรรูปสัตว์น้ำ ผักผลไม้แปรรูปและข้าว ซึ่งสินค้ากลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วนส่งออกรวมกัน สูงถึงร้อยละ 30 แต่แนวโน้มในปี 2556 คาดว่าภาคการผลิตอาหารมีแนวโน้มดีขึ้น โดยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2-4 ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-10 มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง