ก.พลังงานเผย ปชช.ร่วมโครงการบัตรเครดิตพลังงานต่ำกว่าเป้า

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 55
12:13
33
Logo Thai PBS
ก.พลังงานเผย ปชช.ร่วมโครงการบัตรเครดิตพลังงานต่ำกว่าเป้า

โครงการบัตรเครดิตพลังงานรอบสองเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ ที่จะเริ่มใช้วันที่ 15 ตุลาคมนี้ ยังคงมีปัญหาผู้เข้าร่วมในการรับสมัครทั้งในส่วนของผู้ขับขี่แท็กซี่และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะ แต่กระทรวงพลังงานยังยืนยันเดินหน้าโครงการต่อ แม้ขณะนี้ยอดผู้เข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

กระทรวงพลังงานเปิดเผยยอดผู้สมัครบัตรเครดิตพลังงานรอบสอง เพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ ใช้เชื้อเพลิงในราคาที่ถูก เพื่อชดเชยความเดือดร้อนจากนโยบายปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบโดยกลุ่มรถจักรยานยนต์มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเพียง 3,000 คน ส่วนแท็กซี่ร่วมโครงการ 55,000 คน ต่ำกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้ที่ 100,000 คน

พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุถึงสาเหตุที่มีการสมัครเข้าร่วมโครงการน้อย โดยเฉพาะในส่วนของจักรยานยนต์รับจ้าง เนื่องจากไม่มีใบขับขี่สาธารณะ จึงไม่สามารถสมัครบัตรเครดิตพลังงานได้
อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานจะยังคงเดินหน้าโครงการต่อ โดยเตรียมจัดทำคู่มือรุ่นรถจักรยานยนต์ เพื่อจูงใจให้กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างเข้าร่วมโครงการ

เพราะผู้ขับขี่จะได้รับประโยชน์จากการชดเชยส่วนลดราคาน้ำมันลิตรละ 3 บาท นอกจากนี้กระทรวงต้องการให้กลุ่ม ต้องการให้เปลี่ยนมาใช้แก๊สโซฮอล์ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลกำลังจะยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 ภายในสิ้นปีนี้โดยขณะนี้มีรถจักรยานยนต์2 จังหวัดที่ใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ได้ เพียง 4-5 แสนคันจากทั้งหมด 20 ล้านคัน และส่วนใหญ่ใช้ในต่างจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง