"ดอกส้มสีทอง" ตอกย้ำค่านิยมชายเป็นใหญ่

สังคม
18 พ.ค. 54
15:37
104
Logo Thai PBS
 "ดอกส้มสีทอง" ตอกย้ำค่านิยมชายเป็นใหญ่

ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง มองละครไทยว่า มักเป็นการตอกย้ำพฤติกรรมผู้ชายเป็นใหญ่ ตัวละครชายมีภรรยาหลาย แต่สังคมยอมรับพฤติกรรมได้ ขณะที่ เรยาในละครดอกส้มสีทองกลับถูกประณาม จึงเรียกร้องทุกฝ่ายเร่งสร้างค่านิยมที่เหมาะสม

ในการเสวนา "มองภาพสะท้อนผู้หญิงและสังคมไทย ผ่านตัวละคร เรยา ในละครเรื่องดอกส้มสีทอง" ที่จัดโดยโครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเครือข่ายด้านสตรี ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง ระบุว่า ละครไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันตอกย้ำพฤติกรรมผู้ชายเป็นใหญ่มาตลอด แต่ไม่เคยถูกสังคมต่อต้านอย่างกรณี ละครดอกส้มสีทอง มีแต่การประณามตัวละคร เรยา แต่กลับไม่พูดถึงพฤติกรรมของเจ้าสัวที่มีภรรยาหลายคน สะท้อนว่า สังคมมองพฤติกรรมดังกล่าวของผู้ชายเป็นเพียงเรื่องปกติ

ล่าสุดในช่วงวันที่ 1-15 พ.ค.ที่ผ่านมาทางมูลนิธิได้รับเรื่องร้องเรียนให้ช่วยเหลือผู้หญิง 30 กรณี โดย 25 กรณีมาจากพฤติกรรมที่ผู้ชายมีภรรยาหลายคน เช่นฝ่ายที่เป็นภรรยาหลวงถูกสามีทำร้ายร่างกายไล่ออกจากบ้านพร้อมลูก ส่วนภรรยาน้อยได้ถูกสามีทอดทิ้งหลังตั้งครรภ์

นางฮูวัยดีย๊ะ พิศสุวรรณ อุเซ็ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอให้ทบทวนระบบการศึกษาที่ควรเน้นการสร้างทัศนคติให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของตัวเองเพิ่มมากขึ้น โดยใช้ตัวละครเรยาเพื่อสะท้อนตัวอย่างด้านลบ เพราะเป็นการเอาตัวเข้าแลกเพื่อความสำเร็จในชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง